Thứ Hai, 10 tháng 8, 2009

* NỖI NHỚ DỊU DÀNG - truyện dài: Võ Hà Anh



















* tranh bìa: Vũ Thái Hòa




NỖI NHỚ DỊU DÀNG

Truyện dài: VÕ HÀ ANH



CÓ MỘT NGÀY NÀO ĐÓ EM TRỞ THÀNH MỘT VÌ SAO Ở MÃI TRÊN cao, có một ngày nào em sẽ trở thành tiên ngự mãi chốn thiên tiên. Em nuôi mộng ước giăng đầy cuộc đời em như những áng mây giăng vũ trụ, em nuôi tình thương làm món ăn cho em lớn – em sẽ lớn lên trong thế giới của riêng em, không cô đơn không quạnh quẽ mà có thật nhiều người yêu em. Tất cả những người yêu làm nô lệ cho đời em.
Thúy ngừng bút, ngẩn người nhìn bâng quơ ra sân. Buổi chiều đẹp quá, nắng vàng óng ánh như mái tóc con búp bê của Thúy đang say ngủ bên giường nàng, trên chiếc gối nhỏ xinh xắn và đắp chiếc chăn dạ mỏng cắt ra từ tấm chăn đắp ban đêm của cháu nhỏ Lan. Bên thềm, gió đong đưa mấy búp hồng hé nở, sẽ nở lớn vào khoảng khuya nay.
Thúy nghĩ thầm :
- Trời đẹp quá.
Và Thúy cúi xuống viết tiếp :
- Buổi chiều này đẹp quá. Em chợt nghe lòng em vang dội tiếng mời gọi của một người tình chưa từng gặp mặt. Em mong đợi chàng đến, không phải là khuôn mặt của những kẻ thường ngày em gặp, mà một bóng hình em ấp ủ lâu nay. Em nhìn chàng bằng đôi mắt dịu dàng và đằm thắm, đến nỗi chàng phải kêu lên : em làm anh điên đảo cả hồn. Và chàng sẽ tiến đến cạnh em, nhẹ nhàng ôm em vào lòng, đặt lên môi em một nụ hôn cho hồn em rạo rực. Em là của chàng, từ đó. Và em sống mãi mãi trong hạnh phúc, từ đây.
Thúy dừng tay. Còn gì để viết nữa nhỉ. Thôi thế đã quá là đủ. Cho ngày hôm nay. Thúy gập cuốn tập bìa cứng lại. Đặt cây viết bên trên và chống tay lên cằm nhìn ra ngoài. Buổi chiều vẫn còn đó, thật đẹp. Thúy nghĩ :
- Chiều này mà đi với bồ thì thật tuyệt.

Vài hình bóng hiện đến với nàng. Tâm, Chính, Hải, Phú … những người bạn trai quen Thúy từ lâu, là những người đã dành cho Thúy ít nhiều cảm tình đặc biệt. Có kẻ đã tán bằng mắt và nụ cười như Hải, như Tâm. Có kẻ đã bộc lộ bằng lời nói như Phú, như Chính. Nhưng những chàng đó không phải là đối tượng của nàng. Đó không phải là mẫu người Thúy chọn. Nên Thúy chỉ có thể dành cho họ những cảm tình không hơn tình bạn, để những buổi chiều thứ bẩy, chủ nhật, những buổi tối rảnh rỗi không trở thành vô nghĩa. Ai sẽ đến với cuộc đời mình? Thúy tự hỏi nhiều lần như vậy. Ai sẽ mang cho tôi hạnh phúc, ai sẽ đưa tay nâng đỡ cả đời tôi? Bao nhiêu tháng năm qua đi, tôi đã hai mươi hai tuổi, tuổi của thời gian thuận tiện nhất để lấy chồng. Nhưng tôi không thể lấy một trong những người đã đến, qua gia đình giới thiệu hay trực tiếp với tôi. Nên tôi vẫn chờ, vẫn đợi…
Thúy chép miệng. Mỗi ngày, hay những lúc mà lòng nàng hướng nhiều về mơ mộng, nàng đã giãi bầy tâm sự vào cuốn tập bìa cứng trên bàn. Giống như một nhật ký. Nhưng quyển nhật ký này chỉ ghi lại những mộng mơ lãng mạn tuyệt vời mà nàng suy tưởng. Đó là một tấm gương soi cho chính lòng nàng, cho những gì mà Thúy đã ôm ấp từ thủa biết buồn …
Thúy đứng dậy. Nắng chiều đã nhạt mầu chút nữa, loãng nhạt trên những ngọn cây mận nhỏ và cây hoa hậu tím ngắt cánh hoa. Thúy bước hẳn ra sân, nhìn về đầu phố, chợt nẩy lòng mong mỏi một người nào đó sẽ đến với Thúy lúc này, đem Thúy ra khỏi những ưu tư da diết. Con đường vắng tanh, chỉ lác đác mấy chiếc xe hơi nằm câm nín trước những cổng nhà hàng xóm. Thúy nói một mình :
- Chiều thứ bẩy mà buồn chi lạ.
Thúy đưa tay ngắt một chiếc lá ti gôn.
Chiếc lá non, xanh nhạt. Người ta bảo hoa ti gôn xinh như môi hồng con gái, nhưng Thúy còn thấy lá ti gôn non cũng xinh như nụ cười của thiếu nữ hai mươi. Thúy đặt chiếc lá trên môi, mắt thẫn thờ, nàng nói nhỏ :
- Gửi cho anh nụ hôn của em.
Và Thúy tung chiếc lá lên cao. Gió đưa chiếc lá bay đi, vượt khỏi rào vườn, biến mất sau rặng cây rậm rạp. Thúy tự hỏi :
- Ai đón nhận nụ hôn của mình thế nhỉ?





















BUỔI TIỆC TỔ CHỨC KHÁ LỚN VÀ ĐÔNG KHÁCH DỰ. Ở ĐÂY CHỈ thấy lác đác vài khuôn mặt trẻ non với tóc dài phủ gáy, hay những cô gái chưa tới tuổi thành niên. Hầu hết là tuổi trẻ của lớp từ hai mươi tới buốn mươi, người lớn và thanh lịch. Người ta thì thầm nho nhỏ bên những bàn đầy món ăn chơi thịnh soạn, tiếng nhạc lôi cuốn tâm hồn vang rõ từng âm điệu từ một góc, quấn quít theo từng bước những cặp khiêu vũ giữa phòng. Từng đôi, từng đôi chúi vào nhau thủ thỉ, trông thật là hạnh phúc.
Thuý thấy lòng chợt vui hẳn lên, không còn là những ưu phiền lúc buổi chiều. Quay sanh Phú, Thúy nhìn bằng cặp mắt biết ơn và nói :
- Không có anh rủ Thúy đi chơi tối nay chắc Thúy buồn chết mất.
Phú cười, đôi mắt chàng rạng rỡ;
- Thúy làm anh ngạc nhiên. Mỗi lần mời được Thúy thật là khó nhọc.
Thúy cười :
- Sao kỳ thế?
Có bao giờ Thúy rảnh đâu. Luôn luôn có những chàng hào hoa chầu chực để mong mời được Thúy đi chơi một lần, anh muốn chen vào thật khó…
Thuý nguýt Phú nhẹ nhàng :
- Anh cứ nói thế.
- Thật chứ. Hôm nay Thúy nhận lời làm anh cảm động.
- Lúc nào Thúy cũng vậy thôi.
- Nếu Thúy muốn, anh xin được hân hạnh đến đón Thúy đi chơi tất cả các buổi chiều thứ bẩy và chủ nhật.
- Gì mà ghê thế?

Phú nhìn Thúy đắm đuối :
- Đó là một niềm vui lớn cho anh.

Thúy mỉm cười, cúi xuống. Phú lại tán Thúy rồi.

Hơn một lần Phú đã bầy tỏ với nàng những cảm tình nồng nhiệt của chàng và đã hơn một lần Thúy khéo léo lảng quanh. Thúy chỉ có thể là bạn của anh thôi, lúc này. Và Phú, như Chính, như những người kia … không ai can đảm rời xa nàng, vì lời từ chối đó. Thúy chỉ có thể là bạn của Phú, của họ lúc này, nhưng biết đâu ngày mai nàng sẽ khác. Thúy thu hút họ đến nỗi chỉ cần được ở cạnh nàng, nghe nàng nói là đủ thấy lòng êm ả, tươi vui.
Phú hỏi :
- Thúy thấy vui không?
- Vui chứ anh. Tổ chức lớn quá.
- Ba anh muốn nhân ngày kỷ niệm đệ tam chu niên thành lập Công ty để giới thiệu anh với mọi người.

Ánh mắt Phú đầy vẻ hãnh diện :
- Chỉ ít lâu nữa anh là phụ tá của ba, và anh cần làm quen với họ từ bây giờ để sau này dễ làm việc.

Thúy cười, trêu :
- Cậu Giám Đốc tương lai của Công ty.

Phú nháy mắt :
- Anh hy vọng là sẽ được họ mến và sốt sắng cộng tác.

Thúy ngồi yên, nghĩ ngợi vẩn vơ. Tương lai Phú thật tốt đẹp, con trai ông Giám Đốc một Công ty kỹ nghệ khá lớn sự nghiệp không thể tầm thường. Nếu lấy Phú, Thúy sẽ quá đầy đủ về vật chất. Nhưng Thúy có sung sướng không?

Tiếng Phú chậm rãi :
- Cũng trong bữa tiệc này Ba anh còn mời một số nhân vật không cùng giới làm ăn tới dự, cốt để anh có cơ hội quảng giao và thu thập thêm hiểu biết. Thúy nhìn thấy không, nhóm người ngồi ở bàn góc trái kia là mấy nhà báo cùng vài tay tên tuổi trong thương trường, họ là những nhân vật có thế lực về nhiều phương diện, tuy hiện thời mình chưa cảm thấy cần nhờ vả gì nhưng biết đâu trong tương lai … Nhìn xa là điều hay.

Thúy nhìn Phú, cố tìm những nét sành sõi của một kẻ làm ăn trên khuôn mặt chàng. Nhưng Thúy không thấy gì ngoài vẻ ăn chơi và sự nồng nhiệt Phú đang để lộ trong giọng nói. Tự dưng Thúy nghĩ chắc chắn mình không thể nào thích hợp với Phú, trong cuộc sống cả đời chung đụng.
- Anh có vẻ thành thạo quá nhỉ?

Phú cười thoải mái, ánh mắt chàng bộc lộ vẻ hài lòng :
- Anh hy vọng sẽ thành công trong sự nghiệp. Tuy nhiên anh cần có người khích lệ.
- Thúy nghĩ bác là người sẽ giúp đỡ và khích lệ anh nhiều nhất.

Phú nhìn thẳng vào mắt Thúy :
- Anh muốn nói khác hơn. Anh cần một người vợ hiền để giúp anh vượt qua mọi trở lực, khó khăn.

Thúy cười tươi :
- Thì lấy vợ đi.
- Anh đã nghĩ kỹ về điều đó. Thúy giúp anh chứ?

Thúy vờ như không hiểu :
- Thúy giúp anh được gì?

Giọng Phú thiết tha :
- Thúy nhận lời làm vợ anh nhé,

Thúy chớp mắt cúi xuống. Lại nữa, Phú cứ muốn Thúy trở lại từ đầu của những gì đã từng đề cập. Đây không phải lần thứ nhất Phú hỏi nàng như vậy.

Thấy Thúy im lặng, Phú giục :
- Sao, Thúy?
- Còn quá sớm với Thúy để trả lời đề nghị quan trọng ấy của anh.
Phú thở ra :
- Sao Thúy cứ mãi giữ ý kiến đó vậy?

Thúy ngập ngừng :
- Vì Thúy nghĩ rằng hôn nhân khởi đi từ tình yêu …
- Với anh điều đó không phải là tối thiết. Chỉ cần cảm thấy không ghét nhau, có cảm tình với nhau là có thể sống với nhau được rồi.
- Thúy không nghĩ thế. Hạnh phúc đời người quan trọng đến nỗi nếu cuộc chung sống không mang lại hạnh phúc người ta có thể vĩnh viễn xa lìa nhau được. Vì vậy cần phải xét kỹ lòng mình. Điều này đòi hỏi thời gian và cơ hội.

Phú thở dài :
- Bao lâu nữa để Thúy chấp nhận tình yêu của anh? Thúy không bao giờ muốn nghĩ là anh yêu Thúy và mong mỏi được Thúy làm vợ anh sao?
- Thúy chưa trả lời anh được. Xin anh đừng hỏi khó Thúy …

Phú lặng yên một chút, rồi chàng nói :
- Anh sẽ đợi, ráng đợi vậy. Thà là chờ để hy vọng một ngày sẽ có Thúy còn hơn là mãi mất Thúy.

Thúy cười nhẹ :
- Anh làm Thúy cảm động.
Một người phục vụ đến cạnh Phú trao cho chàng một mảnh giấy nhỏ. Phú đọc lướt qua rồi đứng lên, nói với Thúy :
- Anh xin lỗi, ba anh cần gặp anh để giới thiệu với vài người bạn của ba. Thúy ngồi chờ anh một lát nhé.

Thúy gật đầu, nhìn theo Phú len lỏi giữa đám đông. Tự dưng Thúy chợt cảm thấy lòng mình lại bắt đầu trống vắng. Chung quanh nàng toàn những khuôn mặt trẻ trung và vui tươi. Hẳn là họ đang sung sướng. Thúy nghĩ bâng quơ đến một khuôn mặt không rõ nét trong đám đông, một người sẽ đem đến cho Thúy một tình yêu tuyệt đỉnh lãng mạn và vô cùng hạnh phúc.

Thúy ngồi nhìn lơ đãng vào đám người di động trước mắt nàng một lúc lâu, cho đến khi nàng cảm thấy một sự gì khác thường, một cái gì là lạ làm nàng nhột nhạt. Thúy nhìn quanh, bắt gặp một đôi mắt cách nàng dăm thước, đang nhìn nàng đăm đăm. Thúy nhìn lại. Người đàn ông đứng dựa lưng vào tường, tay cầm ly rượu nhỏ một cách hời hợt, chiếc cà vạt to bản kéo trễ xuống ngực áo trắng đầy vẻ lừng khừng. Thấy Thúy nhìn, đôi môi chàng hơi nhếch thành một nụ cười tinh nghịch.

Thúy chợt cảm thấy người đàn ông có một sức cuốn hút lạ thường làm nàng bối rối. Thúy cúi xuống, mắt nàng nhắm lại một giây và khuôn mặt người thanh niên lạ hiện rõ nét trong giây đó. Không đẹp trai lắm, nhưng đầy vẻ đàn ông. Chàng có ánh mắt nhìn thật sâu và cuốn hút.

Tiếng nói lạ vang lên và người thanh niên đã đứng cạnh nàng :
- Cô cho phép tôi ngồi cùng bàn được chứ?
- Dạ, mời ông.





















Chàng ngồi xuống, đặt ly rượu lên mặt bàn. Thúy nói :
- Tôi có người bạn trai …
- Tôi biết. Công tử của ngài Giám Đốc.

Thúy nghĩ người đàn ông này có lối nói hơi lạ. Chàng tiếp :
- Ngài Giám Đốc muốn cho công tử ra mắt các giới nên tổ chức buổi tiệc linh đình này, có đúng thế không cô?

Thúy làm ra vẻ dửng dưng :
- Tôi không rõ chuyện đó.
- Vậy mà tôi cứ tưởng công tử đã kể cho cô nghe.
- Sao ông lại tưởng thế?

Đôi môi chàng nở một nụ cười chế diễu :
- Tôi biết tính công tử. Hoặc trước hoặc sau, công tử sẽ làm việc đó.
- Làm gì ạ?
- Kể cho mọi người nghe về ý định của ông bố.

Thúy hơi ngạc nhiên :
- Ông có vẻ ít cảm tình với gia đình anh Phú?

Chàng thanh niên dơ hai bàn tay ra trước mặt như phản đối :
- Không phải thế. Tôi với họ không liên quan gì với nhau về mọi mặt, ngoại trừ sự quen biết qua nghề nghiệp.
- Tôi thấy ông có vẻ chế nhạo họ?
- Càng không phải. Có lẽ tại tôi quen dùng lối ngôn ngữ của giới chúng tôi. Tốt hơn hết là chúng ta nên nói chuyện khác, cô đồng ý không?
- Ông muốn nói chuyện gì?
- Chuyện tôi muốn được làm quen với cô ngay từ lúc cô mới bước chân vào nhà này với Công Tử, à không, người bạn trai của cô. Đến bây giờ mới gặp dịp.

Thúy mỉm cười chế diễu :
- Hân hạnh.
- Tôi xin tự giới thiệu, tên tôi là Huy, nghề … tự do. Quen biết một người bạn như tôi, chắc cô sẽ không bao giờ gặp chuyện bực mình, cô …
- Tôi tên Thúy.
- Vâng, cô Thúy. Tôi cam đoan với cô như vậy.
- Ông có vẻ tự tin.

Huy gật đầu :
- Tôi chưa hề làm mất lòng ai, trừ một số người tôi ghét.

Thúy bật cười :
- Hy vọng tôi không ở trong số đó.
- Không bao giờ.

Cả hai cùng cười. Câu chuyện làm quen bắt đầu như vậy, chỉ trong khoảnh khắc hai người đã chuyện trò vui vẻ thân mật và khi Phú trở lại chàng tưởng họ đã quen nhau từ trước.

Thúy định giới thiệu nhưng Phú đã bắt tay Huy :
- Chào ông. Lâu lắm mới gặp lại ông.

Huy cười nhẹ :
- Dạo này tôi bận.
- Ba tôi nhắc đến ông luôn.
- Thế à. Chắc ông cụ khó chịu về tôi lắm?

Phú cười xã giao :
- Dạ, đâu đó. Ai chẳng biết trong giới cầm bút ông là người thẳng thắn và uy tín.
- Ba cậu định ra ứng cử Hội Đồng kỳ này?
- Vâng.
- Lúc nẫy ông cụ có nói sơ với chúng tôi.
Phú nhìn Huy dò xét :
- Và chắc chắn ông sẽ ủng hộ ba tôi chứ?

Huy có vẻ lơ đãng :
- Tôi không có ý kiến gì.

Thúy xen vào :
- Tôi bị bỏ rơi hay sao?

Hai người đàn ông cùng quay sang Thúy. Huy hơi cúi đầu :
- Tôi xin lỗi.

Phú nói :
- Anh mời Thúy bản này.

Thúy liếc sang Huy và đứng lên. Dìu Thúy trên sàn nhẩy, Phú hỏi :
- Thúy cũng quen anh chàng đó nữa à?
- Vừa mới đây thôi. Ông ta làm gì vậy?
- Hắn rất có uy tín trong làng báo.

Hai người trở lại bàn. Huy vẫn ngồi ở đó, điếu thuốc hờ hững trên môi.

Phú hỏi :
- Ông đến một mình?
- Vâng.

Thúy trêu :
- Đàn ông thường ích kỷ, đi đâu cũng để vợ ở nhà.

Huy bật cười :
- Tôi phải trả lời sao đây, cậu Phú?

Phú nói với Thúy :
- Ông Huy chưa lập gia đình.

Thúy cúi đầu cười cười. Ba người ngồi nói chuyện, một lúc Thúy đòi về.

Phú nói :
- Chờ anh ra nói với ba nhé, để ông khỏi tìm.
Còn lại hai người, Huy hỏi Thúy :
- Cô không mời tôi tới nhà chơi sao?
- Ông có hỏi tôi đâu?
- Tôi muốn hỏi từ lâu, nhưng chưa có dịp.
- Lúc nào ông cũng chờ đợi vậy sao?
- Nếu người ta chịu khó chờ, cơ hội sẽ đến. Bây giờ tôi đã có dịp may rồi đó, cô cho phép tôi đến nhà thăm cô chứ?

Thúy duyên dáng :
- Vâng, xin mời ông.
- Cô khỏi cần cho số nhà, vì tôi đã biết rồi.

Thúy ngạc nhiên :
- Ông tài thế?

Huy cười bí mật :
- Đây không phải lần đầu tiên tôi thấy cô. Cô thường có nhà vào lúc nào?
- Chiều tối, ban ngày tôi đi học.
- Tôi biết. Cô học Luật.
Thúy tròn mắt :
- Ông làm tôi sợ.
- Đừng. Tôi cũng như mọi người.

Phú trở lại. Thúy chào Huy và theo chàng ra xe. Trên đường về, Thúy băn khoăn mãi về anh chàng kỳ lạ vừa gặp.





ĐÁM MÂY XÁM LOANG RỘNG THẬT NHANH CHÓNG TRONG BẦU trời. Qua khung cửa, Thúy thấy mây âm u vần vũ trên cao. Nàng chép miệng, tiếc không có buổi chiều đẹp để thơ thẩn trong vườn.
- Chắc mưa lớn quá.

Hồng đứng cạnh Thúy nói khe khẽ. Thúy lặng im, gật đầu nhè nhẹ.

Hồng tiếp :
- Nhưng mưa tao cũng đi.

Thúy quay lại :
- Khiếp, sao bà ham đi thế?

Hồng nhún vai :
- Khỏi uổng công tao trang điểm cả giờ. Vả lại, tên Hoan lái xế đến tận cửa đón đi thì có gì phải ngại ngùng?

Thúy lại nhìn ra vườn. Hai chị em tính nết ít hợp nhau dù chỉ cách nhau mấy tuổi. Thúy hầu như hoàn toàn xa lạ với Hồng, đến nỗi khó có thể nghĩ hai người là chị em.

Hồng thường chê Thúy là bà cụ non và gàn dở. Trong lúc đó, Thúy chỉ lặng lẽ ngắm nhìn chị như một người nào xa lạ và tìm thấy ở Hồng đầy những dị biệt với nàng. Với Hồng, cái gì cũng trở thành đổi khác trong con mắt nàng. Giống như phần đông con gái, Hồng hay chủ quan cho mình là đẹp. Thực ra – theo Thúy – Hồng không đặc sắc lắm, trừ tấm thân nẩy nở hơi quá mức của nàng. Và trong niềm tự tin đó, Hồng cảm thấy đàn ông ai cũng muốn quen nàng, và đôi khi, muốn … chiếm đoạt nàng nữa. Tâm sự vụn với hai người em gái, lần nào Hồng cũng kể lể một cách kiêu hãnh :
- Tụi nó mê tao như điếu đổ. Thằng nào cũng trồng cây si tao, chỉ tìm cách … gần tao. Nhưng còn lâu mới dụ được tao.

Phượng nhăn mặt quay đi, dù vẫn tò mò muốn nghe. Tuổi mười tám cho phép Phượng nghĩ mình đã lớn, nhưng vẫn thích được thấy mình thơ ngây. Trong lúc đó Thúy im lặng ngồi nghe Hồng khoe thành tích với những ngạc nhiên nối tiếp. Nàng tự hỏi tại sao Hồng lại có thể tự tin đến độ ấy.

Hồng kết luận :
- Đàn ông tên nào cũng … thế cả. Phải đề phòng và biết lợi dụng.

Sau đó, Hồng dạy cho hai cô em một lô kinh nghiệm để sai khiến, bắt địa, nhờ vả bọn đàn ông con trai. Thúy muốn bỏ đi chỗ khác nhưng lại e ngại một cuộc cãi vã nên đành ngồi chịu, trong lúc Phượng luôn miệng kêu :
- Eo ơi, bà này ghê quá. Đầu độc người ta không à.

Hồng bĩu môi :
- Cứ làm như tụi mày trong trắng lắm vậy.

Phượng tròn mắt :
- Chứ sao. Tụi em có gì đâu?

Hồng nhún vai :
- Ừ. Mày thì chỉ có mấy thằng tán phó mát, chưa tới đâu. Nhưng con Thúy thì cả đống đeo theo đó thôi.

Thúy chậm rãi :
- Kệ họ. Quyền của người ta.
- Và mày cũng lửng lơ con cá vàng cho tụi nó tưởng bở, phải không?
Thúy nhếch môi cười vô nghĩa. Hồng nhìn em và chợt thấy mình trẻ con trong mắt Thúy. Cụt hứng, Hồng đứng lên bỏ đi chỗ khác.

Cơn mưa đổ ập đến như thác lũ, nhưng cũng dứt thật nhanh. Mùi đất ẩm bốc lên làm Thúy khó chịu hắt hơi luôn mấy cái. Phượng đang nằm đọc truyện, quay ra nói :
- Ai nhắc chị Thúy rồi.

Thúy mỉm cười cố tìm tên một người quen có thể đang làm việc đó nhưng không nghĩ ra. Hồng đã quay trở vào bàn trang điểm, ngồi sửa lại chiếc nịt ngực cho ôm sát vào mình. Hồng nghiêng qua nghiêng lại trước gương, tự hào với bộ ngực của mình lồ lộ trong chiếc mini soutien kiểu mới nhất.

Có tiếng còi xe hơi quen thuộc trước cổng nhà. Hồng nói khơi khơi:
- Tên Hoan đến.

Nàng choàng vội chiếc robe lên người. Vài phút sau Thúy đã nghe tiếng chào hỏi kiểu cách loáng thoáng vọng đến, rồi tiếng xe rồ mạnh, vụt đi.

Ngôi nhà trở về yên lặng. Thúy nhớ đến quyển sổ, định đứng lên tìm để viết. Phượng bỗng quay ra, buông sách xuống giường, nhìn Thúy hỏi:
- Thúy không đi chơi sao?
- Không.
- Ở nhà chán chết.
- Sao Phượng không đi?
- Chẳng ai rủ em hết.
- Tao cũng vậy.
- Nếu có ai tới rủ Thúy đi liền hả?
- Còn tùy. Mà có lẽ không.
- Sao vậy?
- Chẳng thích ai cả.
- Anh Hải?
- Không.
- Anh Tâm, anh Chính?
- Không và không.
- Ông Phú chắc được?
- Chưa chắc đâu.
Phượng cười khẽ :
- Lối quá ta.
- Chả lối gì cả. Tại tao không thích, thế thôi …

Phượng đăm chiêu nhìn chị :
- Thúy kén quá.
- Tao không có ý đó.
- Thúy không yêu ai sao?

Thúy nhìn bâng quơ ra vườn. Nắng đã lại xuất hiện trên những chiếc lá xanh mơn mởn. Nàng nói :
- Tao đang tìm.
- Người trong mộng?
- Ừ.

Phượng trêu đùa :
- Chúc công chúa tìm được hoàng tử của lòng.

Thúy nhăn mặt :
- Cải lương quá.

Phượng lại chúi đầu vào quyển truyện. Gian phòng chìm trong vắng lặng. Thúy hết muốn viết lách gì, ngồi bó gối nhìn vơ vẩn.

Tiếng giầy nện cồm cộp và dừng lại ở cửa phòng. Phượng nhìn ra :
- Gớm, đi chơi kỹ thế?

Lân đứng tựa cửa, điếu thuốc lập lòe trên môi. Thúy nhìn lên. Trên khuôn mặt hai mươi non choẹt còn đầy trứng cá, điếu thuốc như một sự lấc cấc đáng cho ăn tát.
Thúy mắng :
- Ranh con mà học đòi.

Lân cười hề hề bước tới cù vào nách chị :
- Sao cứ gặp tôi là bà kê vậy?
- Tao dạy mày chứ tao thèm kê mày à.
- Người ta người lớn rồi chứ bộ.

Lân đứng khuỳnh tay khệnh khạng bước qua bước lại trước mắt Thúy :
- Mẹ này dữ quá. Nên biết, ở bên ngoài ai cũng nể tôi.
- Biết rồi, nói mãi. Mày còn khoe tức là mày còn con nít, chả người lớn với ai được. Người lớn và học thức cao thì luôn nhũn nhặn, kín đáo. Mày thì trái lại …

Lân di di mẩu tàn thuốc dưới chân, nhìn Thúy đầy thân mến :
- Bà chê thì được. Nhưng con nhỏ kia mà chê thì ăn đòn.

Phượng bĩu dài môi. Lân tiếp :
- Và bà Hồng chê cũng không được. Bà ấy chỉ biết đi rước đèn và cặp kè với mấy ông già không trót đời ở cái xứ Sài Gòn này thì không đủ tư cách dạy ai.

Thúy định mắng Lân nhưng lại thôi. Đó là lỗi tại Hồng đã để cho em mình coi thường. Quả thực Lân nói đúng, trên vài phương diện. Nhiều người đàn ông chỉ cần tán tỉnh vớ vẩn vài câu hay lịch sự theo xã giao là cũng có thể bị Hồng xếp vào loại mê nàng. Nhiều lúc Thúy tự hỏi không biết Hồng có dối mình để dối người không nữa?

Lân nằm dài ra giường, bên cạnh Phượng. Nhà người ta, dù là anh em, không được nằm như vậy. Trai gái lớn, trông chướng mắt lắm. Nhưng nhà này thì không.

Thúy thấy đôi lúc không chấp nhận được mà vẫn phải lặng im. Gia đình này vốn dĩ là như vậy, khó thay đổi được gì.

Chuông cổng reo vang. Thúy đến sát khung cửa, nhìn xuyên qua vườn cây. Một dáng người xa lạ đứng lom khom trước cánh cổng nhà. Thúy tự hỏi không hiểu là ai.

Chị người làm ra mở cửa. Khách lạ bước vào sân. Qua những cành cây, Thúy nhìn thấy người đàn ông này có vài điệu bộ quen thuộc mà Thúy đã bắt gặp ở đâu rồi.

Đang nghĩ ngợi thì có tiếng gõ cửa và chị người làm bước vào :
- Thưa cô, có khách.
- Ai thế?
- Dạ, ông ấy không nói tên, chỉ xưng là bạn cô.
Thúy nhăn mặt. Ai thế. Nàng hồi tưởng nhanh lại những ngày vừa qua. Trong đó có một người đàn ông nàng đã gặp với Phú hôm nào.





HUY NGỒI GỌN TRONG CHIẾC GHẾ BÀNH RỘNG. THÚY CHỈ NHÌN thấy mái tóc bồng bềnh cao khỏi thành ghế, khói thuốc loang nhẹ lên cao. Nghe tiếng chân, Huy ngồi thẳng dậy, bắt gặp đôi mắt tròn to của cô gái đang tiến về phía chàng với nụ cười thoáng hiện trên môi. Huy nói :
- Tôi giữ đúng lời hứa.

Thúy mở to mắt :
- Hứa gì ạ?
- Đến thăm Thúy, theo lời mời hôm nào.

Thúy bật cười :
- Ông làm như đó là bổn phận.

Huy cười theo :
- Một bổn phận phải sốt sắng thi hành.

Thúy ngồi xuống trước mặt chàng. Huy kín đáo ngắm người con gái thon nhỏ dễ thương. Chàng nghĩ thầm :
- Cô bé xinh kinh khủng. Nhưng đôi mắt quá sáng, quá long lanh khiến nàng có vẻ trẻ con đến tội nghiệp.

Thúy mời, khi chị người làm mang ra tách nước trà nóng :

- Mời ông dùng nước.
- Cám ơn Thúy.

Chàng hỏi :
- Thúy không đi chơi đâu sao? Tôi cứ sợ đến không gặp.

Thúy lắc đầu :
- Tôi ít đi chơi.

Huy cúi mình tới trước, dập điếu thuốc vào cái gạt tàn thủy tinh lớn trên mặt bàn. Thúy nghĩ người đàn ông này ít nhất cũng đã ngoài ba mươi tuổi. Chàng có vẻ già dặn và từng trải, nhưng nụ cười hơi cao ngạo. Khi Huy nhìn lên Thúy thấy như chàng định nói gì với mình, nhưng lại ngồi im.

Nàng nói :
- Ông có vẻ rảnh rỗi nhỉ?
- Nghề nghiệp của tôi rất rảnh mà cũng rất bận.
- Hôm nay ông không đi làm?
- Tôi vừa từ tòa soạn đến đây.

Ánh mắt chàng như xoáy thẳng vào Thúy và dừng lại trên mắt nàng khiến Thúy thấy nhột nhạt phải cúi xuống. Huy nhỏ nhẹ :
- Tôi đến thăm Thúy …
- Ông nói rồi.
- Và đến rủ Thúy đi chơi.

Đến rủ đi chơi, làm như quen mình lâu rồi vậy. Thúy nghĩ.. Nhưng lối nói … đốt giai đoạn đó khiến nàng thấy lạ lạ, hay hay.

Huy nhắc lại :
- Thúy bận gì không? Nhận lời nhé?

Thúy ngẩng lên :
- Ông có vẻ tự tin.
- Sao?
- Ông tin là tôi sẽ nhận lời?

Huy tỏ vẻ ngạc nhiên :
- Có gì quan trọng, một lời mời đi chơi? Chúng ta quen nhau mà.
- Tôi chỉ đi chơi với bạn bè.
- Tôi làm bạn với Thúy được chứ?

Thúy ngồi im. Nhìn Thúy, Huy bắt gặp nét bối rối trong ánh mắt nàng. Huy cười :
- Đùa Thúy một chút cho vui. Tôi xin nói lại ý nghĩ của tôi. Tôi đến thăm Thúy và rất hân hạnh nếu được Thúy nhận lời mời.

Thúy lắc đầu cười nhẹ :
- Tôi e rằng câu này cũng là lời đùa nốt.

Huy nghiêm trang :
- Không, tôi nói đúng đắn mà.

Thúy nhìn ra cửa. Nắng đã nhạt, trời này mà đi chơi thật tuyệt. Nhưng Thúy vẫn không cảm thấy hứng thú nếu nàng nhận lời mời của Huy. Vì vậy Thúy trả lời :
- Ông không thích ở đây sao? Tôi nghĩ cần gì phải đi chơi đâu nữa?

Huy cười cười không đáp. Chàng châm một điếu thuốc khác và đổi câu chuyện, hỏi Thúy vài chuyện bâng quơ. Đang từ nhạt nhẽo, ngượng ngập không khí trở nên vui vẻ và Thúy thấy Huy thật tếu nhộn. Một lát Huy hỏi :
- Đã đủ để Thúy coi tôi là bạn được chưa?

Thúy cười ngượng ngập. Huy tiếp :
- Và đã đủ để Thúy thay đổi tiếng ông xa lạ rồi chứ?

Hai người cùng cười. Như thế đó, Thúy và Huy trở thành bạn nhau.

Thúy nheo mắt bảo Huy :
- Người ta nói mấy ông nhà báo giỏi khoa ăn nói, quả không sai.

Huy lắc đầu :
- Nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Có anh nhà báo nói không nên lời. Cũng có anh nói năng dấm dớ chẳng đâu vào đâu.
- Nhưng anh chắc chắn không liên can gì đến hai loại ấy?

Huy ngả lưng vào thành ghế :
- Hy vọng là Thúy nói đúng.
Câu chuyện giữa hai người chỉ quanh quẩn những mẩu chuyện như vậy. Huy ngồi chơi khá lâu, khi nắng tắt hẳn chàng mới đứng dậy :
- Thúy vẫn không nhận lời mời của anh sao?

Thúy mỉm cười, nàng muốn bằng lòng nhưng trả lời ngược lại :
- Thôi anh, để lần khác đi.

Huy lắc đầu ngao ngán :
- Cô bé cứng đầu ghê.

Thúy mở mắt to phản đối :
- Ơ ! Nói Thúy vậy đó hở?

Huy đi cạnh Thúy ra sân. Dưới ánh đèn, đôi cánh tay trần của Thúy trông mơn mởn. Huy bỗng ao ước được đặt môi lên làn da đó.

Hai người chia tay nhau ở cổng. Huy nhắc :
- Lần sau anh trở lại rủ, Thúy không từ chối chứ?

Thúy gật đầu, tủm tỉm cười :
- Vâng.
- Chắc chắn?
- Chắc chắn.

Huy nở một nụ cười ranh mãnh :
- Cảm ơn Thúy. Giờ cơm rồi đấy. Thúy vào ăn cơm sớm kẻo đói, hay trễ giờ hẹn đi chơi tối mất.

Thúy hồn nhiên :
- Cảm ơn anh. Thúy nhịn đói quen rồi, mà cũng chẳng hẹn hò với ai.





Huy cười cười quay đi:
- Lần sau anh đến rủ đi chơi đấy.

Thúy đứng im nhìn theo Huy. Anh chàng lì ghê, nhắc đi lại câu nói ấy. Cái tính lắm lời, hiếu động, ồn ào của Huy hình như hợp với nàng, nên đã đem đến cho Thúy những phút giây thoải mái, vui tươi.

Thúy quay trở vào nhà. Lân đang ngồi ăn cơm một mình và Phượng vẫn ở trong phòng ngủ. Thúy hỏi :
- Sao Lân không chờ mọi người cùng ăn cho vui?

Lân nhún vai :
- Ông bà bô đi vắng biết lúc nào mới về. Bà Hồng chắc không ăn. Chị với con Phượng thì người có khách, người giữ eo không ăn nhiều. Em ăn trước còn đi chơi cho đỡ phí mấy ngày phép chứ?

Thúy ngồi vào bàn réo tên Phượng ầm ầm, Phượng chạy ra uể oải ngồi xuống cạnh chị. Lân hỏi :
- Kép Thúy đấy à?

Thúy lắc đầu :
- Mới quen.
- Hơi già.

Phượng bĩu môi :
- Già gì. Trông ông ấy chững chạc đàng hoàng thôi chứ không già. Quen cỡ đó còn hơn quen mấy tên lóc nhóc …

Phượng ngừng một chút rồi trêu :
- Như anh.

Lân trợn mắt với em :
- Đừng có lối . Tao hai mươi, người lớn rồi nhé.

Thúy nói to :
- Tuổi đó con gái nó gọi bằng chú em.

Lân hừ một tiếng. Thúy tiếp :
- Tao nói thật đấy. Con gái bây giờ khiếp lắm. Mười lăm mười sáu đã cặp bồ, mà cặp toàn ông già không à.

Lân móc lại :
- Còn Thúy thì sao?
- Chả sao cả.
- Chắc Thúy thích chơi với mấy người cỡ ông khách vừa rồi?


Thúy bướng bỉnh nhìn vào mắt Lân :
- Có lẽ vậy.

Vừa nói Thúy vừa hồi tưởng lại khuôn mặt người đàn ông vừa gặp. Huy chưa già nhưng quả thật cũng không còn trẻ nữa. Người đàn ông ấy như toát ra một sức quyến rũ ngấm ngầm khiến Thúy cảm thấy không thể không nhớ đến chàng với những cảm xúc dịu dàng, nhè nhẹ như sợi tơ rung. Thúy và Phượng ngồi vào bàn thì Lân đã ăn xong, đang nhấm nháp quả chuối tiêu. Lân than :
- Quả chuối gầy như con Phượng.

Phượng lườm anh, không lên tiếng phản đối. Lân không chịu thôi :
- Trông mày ăn mà tao phát nản. Gẩy từng hột vào miệng y như người chê cơm.
- Chê thật đấy chứ. Cơm chả ngon gì hết.

Lân rên lên :
- Trời ơi, còn muốn gì nữa. Công nhân mà được ăn thế này mỗi ngày chắc không còn ai nghĩ đến chuyện xin đi nơi khác nữa.

Phượng nhăn mặt :
- Bỏ đi. Làm như có mình anh đi làm vậy.
- Mày thì biết gì.
- Không biết gì, nhưng cũng không dễ để người khác nói gì tin nấy.

Thúy la lên :
- Hai đứa này lạ ghê. Lúc nào cũng cãi nhau được.

Lân cười hề hề, ném vỏ chuối lên mặt bàn ăn, đứng dậy :
- Ai thèm cãi nhau với con nhỏ ưa lý sự cùn.

Phượng xí một tiếng. Thúy bật cười :
- Thôi đi chơi đi Lân, để cho tao yên một lúc.

Lân bước ra khỏi phòng, nói trống không :
- Sửa soạn đi thăm đào một chút mới được.

Hai chị em gái nhìn nhau, Phượng châm biếm :
- Thúy thấy em nói đúng không. Đàn ông con trai lấc cấc kiểu đó còn lâu con gái mới mê.
Thúy dí dỏm :
- Vậy mà nó có đứa mê đấy.

Phượng bĩu môi :
- Chắc đứa đó điên.

Thúy buông bát dứng dậy. Hai bát cơm vơi cũng làm nàng no bụng. Niềm vui nào nhè nhẹ dâng lên trong lòng khiến Thúy không thấy đói. Phượng cũng thôi ăn, hai chị em đi rửa miệng, uống nước rồi vào phòng nằm dài ra giường một cách lười biếng. Phượng nói :
- Ông bà bô mình đi chơi … kỹ ghê.

Thúy gật đầu :
- Chắc ba mẹ đi ăn cơm khách.

Phượng chép miệng :
- Nản quá, chẳng biết làm gì cho hết buổi tối.

Thúy lăn mình nằm sấp, áp má trên gối. Hơi mát làm lạnh một bên má nàng.
- Ừ, phí cả buổi chiều đẹp.

Phượng tỏ vẻ ngạc nhiên :
- Kể cũng lạ. Mọi ngày thiên hạ đến rủ Thúy đi chơi như đi chợ mà hôm nay không có người nào.

Thúy co hai chân đong đưa trong khoảng không :
- Có chứ .
- Ai thế?
- Người bạn mới đến hồi nãy.

Phượng lại cạnh chị :
- Ừ, ai vậy?
- Tao mới quen ở nhà anh Phú.
- Anh chàng làm gì?
- Ký giả, nhà báo gì đó.
- Chắc đấu láo giỏi lắm nhỉ.
- Cũng khá.


Phượng tò mò :
- Tên gì thế?
- Huy.
- Cái tên ghe cũng thường.
- Ừ.
- Nhưng có vẻ hấp dẫn phụ nữ lắm.

Thúy nhìn em, thân mật :
- Phượng cũng nghĩ thế à?

Phượng gật đầu :
- Ừ anh chàng đó có đôi mắt lẳng lơ lắm.

Thúy ngạc nhiên :
- Sao Phượng biết?

Phượng cưới cười :
- Em với ông Lân núp trong này quan sát anh chàng mà. Anh Lân cứ đề quyết đó là ông bồ già của chị.

Thúy nhăn nhó :
- Thằng nhảm ghê.
- Em thì cho là bạn … thân của chị.

Thúy lắc đầu :
- Chưa thân chút nào.

Phượng tinh quái :
- Nhưng chắc sẽ thân rất nhanh, nhỉ?

Thúy tủm tỉm :
- Có lẽ.
- Ông ta đâu có già. Anh Lân bảo chỉ thua ba độ … năm, sáu tuổi. Em thì cho là hơn một chục.

Thúy la lên :
- Gì mà hạ người ta thế ?. Tao thì cho là ngoài ba mươi.
Hai chị em cãi qua cãi lại vì số tuổi của người đàn ông. Sau cùng cả hai đồng ý Huy khoảng ba mươi ba, ba mươi tư gì đó.

Thúy nói, giọng làm ra vẻ tự nhiên :
- Đâu có già, phải không?

Phượng gật đầu :
- Tuổi đó lý tưởng nhất để lập gia đình, đối với những người đàn ông đã gây dựng xong sự nghiệp.

Thúy đùa :
- Nhà báo nghèo kiết xác.

Phượng bênh :
- Trông anh chàng hào hoa đấy chứ? Lần sau ông ta đến giới thiệu cho em làm quen với.
- Làm gì vậy?

Phượng nhún vai, quay đi :
- Yên trí, không có vụ cua ẩu đâu mà lo. Chỉ có nhờ đăng mấy bài thơ để giật le với tụi bạn thôi à.

Thúy lắc đầu :
- Trẻ con.

Phượng gật gù :
- Đúng. Em thích làm trẻ con.

Lân bất ngờ bước vào phòng, oang oang :
- Bà Thúy, có khách.
- Ai vậy?
- Tên bồ già của Thúy.
- Bồ già nào?

Thúy ngạc nhiên. Lân cười nham nhở :
- Tên mới đến lúc chiều, giờ trở lại.

Thúy đứng lặng người không hiểu gì. Sao lại là Huy. Lân tiếp :
- Mới đi đã trở lại, khiếp, nhớ nhung gì mà ghê thế?

Thúy trợn mắt :
- Này, đừng có nham nhở chứ. Mà mày nói thật không đó?

Lân chìa hai bàn tay ra như phân bua :
- Ai đùa chị làm gì? Chờ hỏi chị bếp coi.

Tiếng chị bếp eo éo bên cạnh Thúy :
- Cô ơi, ông hồi chiều trở lại hỏi cô kìa.





- LẦN THỨ HAI ĐẾN THĂM THÚY!

Thúy lặng người, ngẩn ngơ nhìn Huy không chớp mắt. Huy cười hóm hỉnh :
- Không mời anh vào nhà à?

Thúy lúng túng :
- Sao anh trở lại? Có chuyện gì thế?

Huy thản nhiên :
- Anh không trở lại. Anh đến chơi lần khác đấy chứ?

Thúy đứng nép sang bên nhường lối cho Huy vào. Mùi hoa đêm thoang thoảng đến mũi hai người.
- Mời anh vào nhà.
- Mình đứng ở sân cho mát.
- Để Thúy bảo đem ghế ra …

Huy xua tay :
- Thôi đừng.

Chàng nhìn nàng :
- Thúy ăn cơm rồi chứ?

Thúy dạ nhỏ. Huy lại hỏi :
- Hai bác đâu rồi Thúy?
- Ba mẹ Thúy đi chơi.

Huy mỉm cười, nụ cười ranh mãnh Thúy từng thấy buổi chiều :
- Thúy chưa quên lời hứa “lần trước”?

Lời hứa đi chơi với Huy, Thúy chưa kịp quên. Và quên sao được trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó.

Nàng nói :
- Nhớ chứ.
- Anh tới để được thấy Thúy thực hiện lời hứa đó với anh.
- Anh … khôn như quỷ.
- Quỷ cũng không qua nổi anh. Nhưng với phụ nữ anh là kẻ bị qua mặt dễ như không.

Thúy tựa mình vào khung cửa sắt, tay mân mê cánh lá ti gôn ngắt ở hàng rào :
- Anh chỉ giỏi đổ thừa.

Huy nhìn Thúy trìu mến :
- Anh mời Thúy đi chơi tối nay. Thúy nhận lời nhé.
Thúy ngước lên Huy. Ánh mắt chàng thật sáng, nụ cười thật quyến rũ. Lòng Thúy mềm đi, nàng không thể từ chối được nữa :
- Chịu thua anh.
- Cảm ơn Thúy.
- Bao giờ đi?
- Ngay bây giờ.

Thúy đứng lên.
- Chờ Thúy vài phút nhé.
- Đừng. Anh sẽ chờ ba mươi phút.

Thúy cười vui :
- Thúy không đến nỗi mất nhiều thì giờ vào việc trang điểm đến thế đâu. Tuy nhiên, anh có thể … ngủ một giấc để khỏi sốt ruột.
Huy cười lớn, giọng cười sảng khoái. Chàng nhìn theo nàng. Người con gái bước yểu điệu. Nửa thân trên uốn éo nhịp nhàng, đong đưa thật nhẹ trông khêu gợi nhưng không nặng nề, thô tục. Huy nghĩ :
- Xinh!





- HAI BÀ NÀY ĐI CHƠI VỀ KHUYA, SÁNG NỬA NGÀY RỒI CŨNG CHƯA thèm dậy đó mẹ.

Thúy nghe tiếng Phượng léo nhéo ngoài cửa phòng. Tiếng mẹ nhẹ nhàng :
- Để cho chúng nó ngủ, Chủ nhật có dậy sớm cũng chỉ lại kiếm chuyện đi chơi nữa chứ làm gì.

Thúy vươn vai nói vọng ra :
- Con Phượng chỉ được cái ngoa ngoắt là không ai bằng. Con dậy từ lâu rồi mà mẹ.

Phượng nói lớn :
- Dậy rồi nhưng vẫn còn tơ lơ mơ trên giường.

Thúy không đáp. Giường bên Hồng cũng đã thức, mở mắt nhìn vu vơ. Thúy sang giường chị :
- Hôm qua bà về khuya nhất.
- Bậy, thằng Lân còn về sau tao.
Thúy lắc đầu :
- Nó đi dữ quá. Con trai mới lớn lên được tự do, đi thả giàn.

Hồng nói nhỏ :
- Thằng ấy tệ ghê. Tao để mấy trăm ngàn trong ngăn tủ trang điểm nó lấy sạch.

Thúy ngạc nhiên :
- Sao Hồng biết?
- Nó nhận mà. Tao hỏi, nó cười hề hề dễ ghét ghê. Từ nay có xin tao cũng không thèm cho. Lấy tiền đi bao gái không à.

Phượng bước vào nhìn hai người :
- Dậy đi các bà. Trời đẹp thế này mà cứ nằm dài ra đó phí cả ngày.

Hồng không thèm để ý, tiếp tục nói với Thúy :
- Tối hôm qua tên Hoan đưa tao đi nhẩy, lại gặp nó với con bé con nào mặt non choẹt cũng đến đấy.

Thúy thở ra :
- Thì thằng Lân cũng nhóc tì chứ lớn với ai. Chúng nó hoang quá thể.

Phượng ngồi ghé xuống bên Thúy :
- Ông Lân hôm qua đi chơi về sớm lắm. Em tưởng ông ấy về luôn, ai dè lát sau lại thay đồ đi nữa.

Hồng gật gù :
- Chắc nó về “chớp” tiền của tao đưa đào đi nhót đấy.

Thúy nằm im. Lân đang tuổi học đòi làm người lớn. Đứa con trai thi rớt Đại Học liền đi kiếm việc làm. Ra khỏi sự kiểm soát của gia đình Lân như chim vỗ cánh bay, tưởng như mình là quan trọng. Tưởng như mình đã là một người đàn ông thạo đời, từng trải. Lân ăn chơi, phá phách, bồ bịch đến xáo động cả không khí gia đình. Ba mẹ phải than phiền vì Lân.

Mẹ bảo :
- Xem nó có muốn lấy vợ thì cưới quách cho nó.


Ba gắt :
- Hai mươi tuổi mà lấy vợ. Bà nói chuyện khó nghe.
- Nhưng mà nó lăng nhăng quá.

Mấy chị em gái thì than thở Lân ăn nói bừa bãi, nham nhở. Hồng luôn luôn kêu Lân làm
Hồng xấu hổ với bạn bè, Thúy và Phượng thì cho là Lân thiếu tác phong.

Thúy bảo em :
- Tao mà là con trai tao xin đi đánh giặc chứ không chết nhát như mày. Bết!

Lân ngồi yên. Hình như Lân động lòng, giận Thúy. Nhưng Thúy không cần. Nó đáng phải nghe những lời chê bai ấy. Lân không đẹp trai nhưng cũng dễ coi. Mấy con bé choai choai thích cặp với Lân, có lẽ vì Lân khéo chiều và rành ăn chơi. Tuổi trẻ bây giờ ham đua đòi, thích được làm người lớn quá sớm.

Hồng đã dậy đi rửa mặt. Phượng gấp hộ Thúy tấm chăn len rồi ngồi sát vào chị, tỉ tê :
- Hôm qua đi chơi vui không?
Thúy mỉm cười.
- Cũng vui.
- Ông ấy đưa chị đi đâu?
- Nghe nhạc, ăn quà vặt rồi về.
- “Chàng” thuộc type nào?
- Galant.

Phượng nửa đùa nửa thật :
- Chị đã mê chưa?

Thúy cũng đùa lại :


- Có lẽ.




Nói xong Thúy bật cười. Phượng đứng dậy, đến đứng giữa khung cửa sổ quay lưng ra ngoài. Phượng nhìn Thúy. Thúy có vẻ chững chạc hơn cả Hồng. Thúy lại xinh đẹp nhất nhà và đúng đắn hơn hết. Phượng cảm thấy mình gần gụi với Thúy hơn với Hồng với Lân. Phượng đưa tay lên vuốt mái tóc lòa xòa trên vai, hỏi :
- So với bốn ông kia, Thúy có cảm tình với ông nào nhất?
Thúy đứng trước gương chải tóc, thoáng mường tượng lại khuôn mặt của Phú, Chính, Hải, Tâm và Huy. Trừ Phú, ba người kia Thúy hoàn toàn coi như bạn. Chỉ riêng Phú là Thúy có cảm tình đậm đà hơn một chút. Còn Huy?

Thúy quăng lược lên bàn phấn và thay bộ đồ khác. Nàng vui vui khi nhớ đến Huy.
- Có lẽ là anh chàng tối hôm qua.
- Mới quen mà kết nhanh thế.
- Cần gì phải mới hay lâu. Quan trọng là ở sự hợp tình hợp ý không chứ.

Phượng cười :
- Giả tỷ Thúy mà lấy ông ta thì cũng hơi kẹt đấy nhé.
- Kẹt gì?
- Bố vợ chàng rể ra đường có khi bị thiên hạ tưởng lầm là hai anh em.

Thúy ngập ngừng :
- Cái đó là tại ba trẻ chứ không phải tại ông ta già.

Phượng nhìn Thúy đăm đăm :
- Hai người đã … tâm tình chưa?

Thúy lườm em :
- Gì mà nhanh vậy?
- Thế … nói chuyện gì?
- Chuyện gì thì … mày hỏi làm chi.

Nói xong Thúy cười, bỏ ra ngoài. Khi Thúy trở vào phòng ăn thì mọi người đã ăn sáng hết cả. Đĩa bánh cuốn để phần nàng đậy trong lồng bàn, trông thật ngon lành. Thúy ngồi xuống ăn từng miếng thong thả. Phượng bước vào gọi :
- Bà Lan đến kìa Thúy.
- Kêu nó vào đây hộ tao.

Cô bạn “nối khố” ùa vào như gió, miệng oang oang :
- Trời ơi, giờ này mới ăn sáng hở mày?


Thúy vỗ vỗ chiếc ghế bên cạnh :
- Ngồi đây.

Lan ngồi xuống cạnh Thúy, nhắc lại :
- Ăn sáng trễ thế?
- Vừa ngủ dậy.
- Tối hôm qua đi chơi khuya phải không?

Thúy ậm ừ nho nhỏ rồi hỏi :
- Đi đâu mà diện thế?

Lan nhí nhảnh.
- Đến rủ mày đi chơi.
- Lại đi. Tao sợ bà cụ rên quá.

Lan vỗ vỗ lên đùi bạn :
- Yên trí. Tao xin phép là mẹ cho đi liền.
- Nhưng định đi đâu?

Lan hạ thấp giọng :
- Đi chỗ này, lo công việc của tao cũng là đi chơi luôn.

Thúy buông đũa nhìn bạn :
- Gì mà ghê vậy?

Lan quăng chiếc ví xuống bàn, gỡ chiếc kẹp cho mái tóc bung ra phủ kín vai. Trông Lan thật khêu gợi và mát mắt.
- Đến nhà thầy dạy Cao Học.

Thúy ngạc nhiên :
- Mầy kéo chưa nổi cái Cử Nhân mà léng phéng gì tới thầy Cao Học?
- Vậy mà vẫn có chuyện như thường. Mình tới “nhờ vả” mà.

Thúy nhìn bạn nghi ngờ :
- Lại có chuyện gì nữa đây? Sao tao nghi mày quá.
- Nghi gì?
-Tính cua thầy phải không?


Lan phì cười :
- Gần như thế. Đùa đấy. Kỳ thi vừa xong điểm bài tao kém quá. Em gái thầy lại là cô dạy tao, nên cần thầy giúp cho vài câu xin chấm lại.

Thúy bảo :
- Mày định tới nhà, nhưng ông ấy có chịu tiếp không chứ?

Lan phẩy tay :
- Chắc chắn. Chính thầy hẹn trò đến mà.

Thúy mở to mắt :
- Thật không?
- Thật. Tao đã đến trường gặp thầy để nhờ vả. Thầy khoảng độ ba mươi bẩy, trông ra cái điều đạo mạo lắm nhé.
Nhưng nhìn mắt ông ấy tao biết ngay ông ấy nghĩ cái gì.

Thúy cau mặt :
- Vậy mà mày còn tính dẫn xác đến nhà!
- Tại kẹt. Nên tao mới rủ mày đi để … đông người. Đi nhé.

Thúy ngần ngừ một chút rồi tặc lưỡi :
- Thì đi.

Thúy lên phòng sửa soạn, Lan theo lên. Thúy mặc một áo sơ mi mỏng màu xanh rêu và chiếc quần xám tro. Lan thầm thì :
- Trông mày hấp dẫn ghê.
- Tao không có tiền lẻ.
- Thật đấy. Dám thầy Hưng lại mê tít mày mất.

Thúy rú lên :
- Eo ơi. Vậy thôi tao không đi nữa đâu.

Hai người ra khỏi nhà. Thúy ngồi sau ôm eo Lan, bụng Lan nhỏ và chắc.

Lan chạy chậm chậm tìm số nhà rồi leo lên lề :
- Đây rồi.

Thúy kêu khẽ :
- Apartment mày ạ.
Hai đứa đứng nhìn nhau ngại ngùng . Ông già gác cửa hỏi :
- Các cô kiếm ai?
- Thầy Hưng ở đây phải không bác?
- Đúng rồi. Ổng ở lầu một.

Thúy nói :
- Lên đi, tao không lên đâu.

Ông già gác cửa nhìn hai cô con gái, vẻ quỉ quái :
- Các cô có lên không?

Lan thản nhiên :
- Chưa. Tôi muốn gọi nhờ điện thoại lên trước.

Ông già chỉ tay vào phòng quản lý :
- Máy trong đó.

Lan kéo Thúy vào, quay số. Giọng Lan nhão nhẹt, thật điệu :
- Lan đây thầy. Em với nhỏ bạn sắp đến thăm thầy đây. Thầy có bận gì không? … Vâng, tụi em đến nhé … Da,ï cám ơn thầy.

Lan nháy mắt với Thúy :
- Xong, tao với mày ra đầu phố rồi quay trở lại, vừa đủ thời giờ cho thầy đóng bộ đàng hoàng.

Đi một vòng khoảng mười phút Lan và Thúy quay trở lại nhà “anh thầy” Cao Học, Lan nói, “ông Hưng đậu Tiến sĩ Kinh tế bên Mỹ về đấy nghe mày. Nhưng tao thấy chàng chẳng sáng sủa gì mấy”. Thúy không nói gì. Lan vốn thuộc loại … chịu chơi, ăn nói vung vít chẳng ý tứ gì cả.

Lan vừa gõ, thầy Hưng đã mở rộng cánh cửa :
- À, hai em. Vô đi.

Hai đứa lí nhí chào rồi theo vào phòng khách.

Hưng trông mập mạp và hơi tròn. Đầu chải “Gel” bóng nhoáng.

Hưng nói :
- Các em ngồi chơi, thầy lấy nước uống nhé.

Lan vội vàng :
- Dạ thôi, tụi em uống rồi thầy.
- Bậy nào, khách đến nhà chơi thì phải mời nước đàng hoàng chứ.






Hưng vào trong. Thúy nhìn quanh nói nhỏ :
- Nhà thầy sang nhỉ.
- Nhưng trông … bí hiểm quá.

Hưng trở ra với hai ly nước ngọt :
- Các cô nói xấu gì tôi đấy?

Lan chối biến :
- Đâu có, thầy.

Và giới thiệu :
- Đây là Thúy, bạn thân của em đó thầy.

Hưng cười lẳng :
- Cùng học với Lan đấy à?

Thúy lắc đầu :
- Dạ không. Thúy học Luật.
- Tiếc nhỉ.
- Tiếc gì ạ?
- Để gặp ở Cao Học.

Thúy cười nhẹ, ngồi im. Lan ngập ngừng :
- Thầy giúp em nói hộ vụ bài thi với cô Hạ nghe thầy.

Hưng ồn ào :
- Thong thả đã. Gì mà lo quá thế.
Yên trí, đâu vào đó cả.

Lan nở một nụ cười thật duyên dáng :
- Cảm ơn thầy ạ.

Hưng thong thả :
- Sáng nay hai cô không bận gì chứ?


Lan mau mắn :
- Dạ không.
- Vậy thì tôi mời Lan và Thúy ở đây chơi.

Thúy hơi ngạc nhiên, không hiểu Hưng có ý định gì qua câu nói đó. Lan thì thào vào tai Thúy khi Hưng đứng lên lại gần chiếc điện thoại :
- Thầy đổi cách xưng hô rồi, Thúy ơi. Chắc anh ấy sắp tấn công tụi mình.

Hưng vừa quay số vừa nói với Lan và Thúy bằng giọng thản nhiên :
- Mình tổ chức một buổi họp mặt … gia đình. Mời thêm vài người bạn nữa đến chơi. Hai em nhận lời nhé.

Thúy buột miệng kêu khẽ :
- Sao lại có mục này?

Lan cũng nắm lấy tay Thúy bóp nhẹ, thì thầm :
- Thầy chớp nhoáng quá.

Hai đứa lắng nghe Hưng gọi điện thoại.
Hưng trở lại bàn, hỏi han vẩn vơ. Thúy đang nghĩ cách từ chối lời mời ở lại thì Hưng đã mở tủ lạnh mang ra một hộp bánh Givral. Giọng Hưng đổi khác :
- Xưng anh cho thân mật nghe. Lan và Thúy dùng bánh đi, anh vừa nhắn người bạn mua thêm vài món cho cuộc vui trưa nay. Chắc họ cũng sắp đến.

Lan lí nhí giữa hai hàm răng :
- Cứ ăn đi mày. Ăn xong rồi tao tìm kế chuồn.

Và thật tự nhiên Lan lấy bánh ăn ngon lành. Thúy ngượng ngập cầm lấy một chiếc.

… Cửa bật mở, ba đứa con gái ăn mặt diêm dúa bước vào, cười toe toét :
- Anh Hưng hôm nay hứng gì mà tổ chức nhẩy nhót bất ngờ thế này?


Hưng nheo mắt :
- Nghệ sĩ thường có hứng bất ngờ.
Thúy suýt sặc lên cười.

Thêm bốn người đàn ông nối tiếp nhau đến. Hưng ghép mọi người thành từng cặp. Hưng tự ghép với Lan và giới thiệu Thúy với một “ông già” cỡ cũng bằng ba nàng. Thúy cảm thấy khó chịu, không còn chịu đựng được nữa, nháy Lan :
- Tao về đây. Bài vở chưa học xong, làm sao thi cử?

Lan gật đầu :
- Ừ, chuồn đi.

Hưng quay sang hai đứa :
- Gì thế các em?

Lan nói :
- Thúy đòi về, thầy. Nó đang phải học thi …

Hưng và mấy gã đàn ông thi nhau mời kéo nhưng Thúy cương quyết đòi về, Lan cũng nói :
- Em đưa Thúy về nhé thầy.

Hưng kêu lên :
- Ấy, sao lại về. Thúy học thi thì về trước cũng được, còn em thi xong rồi thì ở lại đây chứ?

Lan vội vã :
- Em phải chở nó về không bà cụ la em.

Nói qua nói lại một hồi Hưng đành để hai cô gái về. Tiễn ra cửa, Hưng nhăn nhó :
- Các em … hư lắm nhé.
Lan nhỏ nhẹ :
- Lần khác em mời thầy đi ăn kem đền lại hôm nay.

Mắt Hưng sáng lên :
- Bao giờ?
- Thì thầy cứ nói với cô Hạ hộ em, thi cử xong rồi em mời thầy mà.
- Xong rồi. Cứ kể như xong rồi.
Lan nở một nụ cười đầy hứa hẹn :
- Em sẽ gọi điện thoại cho thầy.

Và cúi đầu chào. Hưng đưa tay lên vẫy vẫy :
- Bye! See you later!

Ra tới đường Thúy đấm vào lưng Lan, cằn nhằn :
- Mày chả đúng đắn tí nào.
- Tao làm gì?
- Thế mà còn ráng ngồi cho lâu.

Lan kêu lên :
- Thì cũng phải có cơ hội mới rút được chứ. Vả lại… bánh ngon tội gì không ăn cho đã.
- Khiếp, cái bọn đó … hết chỗ chê.
- Đời bây giờ thế đó mày. Chỉ là trò buôn bán thôi.
- Mày cũng lẳng lơ. Còn bày đặt hứa hẹn đi ăn kem nữa.
- Không mời sợ ổng không giúp hết lòng.





THÚY KÊ CUỐN TẬP BÌA CỨNG TRÊN ĐẦU GỐI, MỘT CHÚT BÂNG khuâng dâng nhẹ trong lòng khiến Thúy chưa muốn cúi xuống viết. Mình sẽ viết tiếp những gì đây nhỉ. Viết về chuyện mọi người hay chuyện của nàng. Viết về chuyện vui nhẹ nhàng trong lòng Thúy hay viết về những xáo trộn trong cuộc sống của mình từ ít lâu nay?

Ngôi nhà thật vắng lặng. Buổi trưa, Thúy nằm trằn trọc mãi không tìm được giấc ngủ. Hình như chỉ còn mình Thúy thức. Ba mẹ, Phượng, đi nằm từ sau bữa ăn. Thúy muốn tìm một người nào đó để nói dăm câu chuyện vu vơ, nhưng chả còn ai. Nàng nghĩ tới cuốn tập với những giòng tùy hứng.

Thúy không muốn ghi những chuyện phiền muộn vào trong cuốn tập. Lân đã trở về nơi làm việc, thỉnh thoảng gửi cho nàng mấy giòng thăm hỏi kể lể vẩn vơ. Không hiểu sao trong các chị em Lân lại thân với Thúy, dù nàng luôn luôn mắng mỏ Lân. Lá thư gần nhất, sau khi hỏi thăm chuyện gia đình, Lân kể về một đứa con gái ở tỉnh mê Lân và đòi làm đám cưới. Thúy vừa đọc thư vừa cười thương hại :
- Thằng nhỏ này không thể là người lớn.
Nghĩ tới Hồng, Thúy lại thấy buồn buồn. Người chị gái tính nết lăng nhăng khác hẳn mọi người. Hồng đã nói với nàng :
- Tao không muốn ở trong nhà này nữa Thúy ạ.
Thúy cười :
- Đi lấy chồng à?
- Có lẽ vậy.
- Lấy ai?

Hồng ngồi yên một lúc rồi chậm chạp đáp :
- Tao theo không.

Thúy nghĩ là Hồng nói đùa :
- Bà này hôm nay lại dở chứng nói vớ vẩn.

Hồng cười buồn :
- Tao nói thật đấy chứ.

Thúy vẫn không tin :
- Ai là thủ phạm rủ rê chị vậy?
- Một trong những tên mày vẫn thường gặp.

Thúy bắt đầu nghi ngại :
- Không đùa chứ?

Mắt Hồng rực sáng lạ lùng :
- Tao đâu có nói tao đùa?

Thúy ngẩn ngơ :
- Sao Hồng lại có ý định kỳ vậy? Con gái lấy chồng phải có cưới hỏi đàng hoàng chứ.
- Không cần thiết, miễn sao ra khỏi gia đình hợp pháp là được.

Nói xong Hồng bỏ đi chỗ khác. Thúy băn khoăn không hiểu và thấy tội nghiệp Hồng, dù hai chị em chẳng hợp tính nhau chút nào.

Thời gian này Huy thỉnh thoảng đến thăm, cho Thúy một tình cảm nhẹ nhàng êm dịu. Tám tháng qua đi, hai người thân nhau mau chóng. Mỗi lần đi chơi với chàng Thúy như thoát khỏi một thế giới nhàm chán và buồn nản.

Có một lần Huy kể cho Thúy nghe về chàng. Mồ côi sớm, Huy đã phải vật lộn với đời để mưu sinh từ khi chưa đầy hai mươi tuổi. Chàng tự vạch cho mình một con đường và quyết tâm theo đuổi con đường ấy. Sáu năm cực khổ Huy đã tạo cho mình một sự nghiệp với đầy vốn liếng hiểu biết. Huy gia nhập làng báo và chàng rất có uy tín trong giới cầm bút.

Thúy cúi xuống cuốn tập bìa cứng. Nàng viết những giòng chữ mới sau nhiều ngày bỏ quên :
- Hình như người tình em mong đợi đã đến. Chàng vây bọc cả người em bằng tia nhìn đắm đuối. Chàng không nói với em những lời yêu đương, nhưng chàng đã bầy tỏ tình yêu trong cái im lặng vô cùng nồng nàn như thế làm em chới với. Giữa những buồn phiền bực dọc hàng ngày, em như chỉ được sống hạnh phúc khi em ở cạnh chàng. Em muốn thoát ly khỏi những gì đang ràng buộc em vào phiền muộn, để được sống trong một thế giới đầy yêu đương và hạnh phúc. Em muốn em sẽ là của chàng và chàng sẽ chỉ của riêng em, một đời có nhau, mãi không xa rời nữa.

Nhưng em muốn nghe chàng nói. Nói đi anh, hãy nói là anh yêu em say đắm, như em yêu anh. Hãy nói thật nhiều những lời tình tứ, hãy âu yếm em bằng nhiệt tình sôi bỏng của anh. Và hãy đem em theo anh.

Em sẽ khuyến khích chàng ngỏ lời với em. Em sẽ tạo cho chàng cơ hội. Có gì đâu, em muốn có tình yêu, vì em đã tìm được nguồn hạnh phúc, em không muốn để vuột khỏi tầm tay những gì đang đến với em.

Thúy buông bút, gập cuốn tập bìa cứng lại và ngồi ôm gối nhìn ra sân. Nắng thật chói chang trên những ngọn cây trong vườn. Những chùm hoa ti gôn rực rỡ đẹp sắc sảo như má hồng con gái. Thúy thả hồn tìm đến Huy với nỗi nhớ dịu dàng bất tận.




ANH CÓ CẢM TƯỞNG THÚY KHÔNG HỀ NGHĨ ĐẾN ANH MỘT chút nào. Hình như Thúy vô tình với anh tới độ không nhớ là có anh nữa.

Giọng Phú đầy trách móc. Thúy cười chịu đựng :
- Sao anh cứ trách Thúy hoài như vậy. Lúc nào Thúy chả là Thúy như khi trước?

Phú buồn buồn :
- Anh không mong mỏi điều đó. Anh muốn Thúy phải khác hôm trước, anh muốn Thúy nghĩ đến anh, một chút cũng được.

Thúy đùa :
- Lúc nào Thúy chả nghĩ đến anh?
- Nghĩ thế nào?
- Quí mến anh, nhớ anh và mong anh khi lâu không thấy anh đến.

Phú nhăn mặt :
- Đừng đùa ác.
- Thúy hiền thấy mồ, ác bao giờ đâu?


Phú nhìn đắm đuối, giọng chàng thiết tha :
- Thúy.
- Dạ.
- Anh yêu Thúy.
- Thúy biết rồi, anh đã nói.
- Em bằng lòng làm vợ anh nhé?

Giọng Phú thiết tha đến độ làm Thúy rùng mình nhè nhẹ. Nàng ngồi im. Dù không yêu Phú, Thúy vẫn cảm thấy lòng tự ái được ve vuốt. Người thanh niên này có thừa điều kiện để lấy một người vợ theo sự chọn lựa của chàng. Nhưng chàng đã không thực hiện được điều đó với Thúy.

Thúy không thấy lòng mình rung động trước chàng. Và bây giờ lại càng không thể chấp nhận được tình yêu của Phú, vì Thúy đã ấp ôm một hình bóng khác.

Thúy nhẹ nhàng :
- Anh Phú. Em rất cảm động vì tình yêu của anh dành cho em. Nhưng em làm sao bây giờ?

Trong giọng Thúy có cái gì cương quyết khiến Phú hiểu rằng không thể thuyết phục nàng. Chàng nghĩ mình không nên cố gắng. Nhưng sự bực bội chàng cố nén đã không còn dấu kín được :
- Anh biết tại sao Thúy lơ là với anh.
- Anh lại trách móc oan em rồi.
- Anh tiếc là đã mời em dự buổi tiệc hôm trước.

Thúy ngạc nhiên :
- Anh nói gì vậy?

Phú cao giọng :
- Để em có cơ hội gặp gỡ người đàn ông ấy.

Thúy sửng sốt :
- Em không hiểu.
- Thúy khéo vờ. Huy không nên đối xử như vậy với anh. Ông ta biết rõ Thúy là … là của anh mà.

Thúy ngỡ ngàng. Tình yêu đã làm Phú trở thành trẻ con đến thế. Sự hờn giận của chàng không làm Thúy bực dọc mà thấy buồn cười :
- Ai bảo anh là Thúy với ông Huy … có gì với nhau?

Phú cười nhạt :
- Anh biết mấy tháng nay Thúy bận rộn vì những cuộc hẹn hò với Huy. Anh đến đây mấy lần Thúy đều đi vắng. Anh đến trường gặp Huy đón em hôm Thúy đi thi về. Đúng không?
- Huy cũng là bạn Thúy, như anh.
- Như anh? Không, anh không tin.

Thúy băn khoăn nhìn Phú. Nói gì với Phú bây giờ ? Phú cúi đầu nhìn khói thuốc lá uốn éo tỏa rộng trên không.
- Thúy không yêu anh có lẽ vì Thúy không hiểu anh. Nếu Thúy biết anh cố gắng làm tất cả với hy vọng có Thúy bên anh chắc em sẽ không vô tình với anh đến vậy.

Phú bỏ lửng câu nói. Thúy xoắn hai bàn tay trong nhau, nàng nhìn Phú đầy bất nhẫn :
- Đừng trách móc Thúy, lỗi không phải do Thúy mà.

Nàng cúi mình tới trước, đặt nhẹ tay trên cánh tay chàng :
- Và đừng giận Thúy. Nếu em không thể là người yêu của anh, em vẫn là người bạn tốt của anh.

Phú lặng im. Chàng nhìn Thúy như thể cố đọc những ý nghĩ thầm kín trong đôi mắt nàng. Nhưng ánh mắt Thúy trong sáng và chân thành. Đôi mắt thật lạ, sáng long lanh và tròn to, như mắt của một đứa trẻ chưa biết buồn trước chuyện đời. Phú thở dài :
- Thúy tin là có thể chấp nhận như vậy?

Thúy hăng hái gật đầu. Phú nhếch môi cười nhẹ, đầy hoài nghi :
- Thật là khó với anh.

Chàng đứng dậy :
- Anh mất Thúy thật sự rồi.
- Anh không ghét Thúy chứ?
- Không.
- Không giận?
- Có.
Thúy nũng nịu :
- Thôi mà.

Phú bắt tay Thúy :
- Không ai có thể giận, không ai có thể ghét em được.

Phú chậm chạp gật đầu và quay đi. Thúy nhìn theo cho đến lúc chiếc xe hơi của Phú khuất xa mới trở vào phòng. Phượng ngồi học bài ở bàn, nói nhỏ :
- Anh Huy đến thăm Thúy hồi nãy.

Thúy vội vã hỏi :
- Mày nói tao đi đâu?
- Đi với anh Phú.

Thúy hét lên :
- Khỉ. Sao lại nói thế?

Phượng làm bộ ngây ngô :
- Chứ nói sao?
- Nói vậy ông Huy lại …
- Anh Huy, anh Phú thì khác gì nhau, chỉ là bạn Thúy mà. Thúy đi chơi với ai chả được?

Thúy nhí nhảnh :
- Khác chứ.
- Sao khác?

Thúy vuốt mấy sợi tóc lòa xòa trên trán và nằm dài ra giường :
- Tao … thân Huy hơn Phú.
- Có yêu không?
- Có thể.
- Hèn gì. Vậy mà anh Huy lại nói …

Phượng ngừng ngang, nở nụ cười ranh mãnh. Thuý chồm dậy :
- Nói gì?
- Anh ấy sắp lập gia đình.

Thúy hốt hoảng :
- Thật không?
Phượng lững lờ :
- Thật chứ.

Thúy nằm ập xuống giường, giọng nàng đổi khác :
- Tao không tin.
- Kỳ vậy?
- Đời nào ông Huy lại nói chuyện loại đó với mày? Mày xạo…

Phượng vênh váo :
- Còn lâu. Anh ấy còn nói nhiều nữa kia. Mới gặp có mấy lần mà anh Huy tin em lắm nhé.
Thúy hoang mang. Có chuyện gì thế?
Có thật Huy sắp lập gia đình? Lần đi chơi trước đây, cách đây vài hôm Huy còn tỉ tê tâm sự với nàng kia mà?

Phượng liếc nhìn Thúy và biết rằng không nên đùa dai hơn nữa :
- Anh ấy bảo sẽ xin cưới Thúy…

Thúy chồm lên ôm choàng lấy Phượng, bóp cổ em thật mạnh.

Phượng vừa rú lên vừa cười sằng sặc.

Thúy hét :
- Đồ quỷ chỉ giỏi bịa chuyện.

Phượng dò dẫm :
- Anh Huy đã tỏ tình với Thúy chưa?

Thúy lại nằm lăn ra giường, giọng mơ màng :
- Chưa..

Nàng định tiếp :
- Nhưng sắp…

Nhưng lại thôi. Nàng không muốn giống Hồng ở lối chủ quan đó. Phượng nhận xét :
- Chưa chứ không phải không. Em tin là sắp rồi đấy.
- Sao Phượng lại tin thế?
- Nghe chuyện anh ấy nói thì biết. Cái gì liên quan đến Thúy đối với anh Huy đều có vẻ quan trọng cả. Nhìn mắt ông ấy em nghĩ rằng anh Huy yêu đậm Thúy rồi.

Thúy nhếch môi cười thỏa mãn. Nàng miên man nghĩ tới Huy với bao nhiêu là đắm đuối. Và dù mới gặp nhau mấy ngày trước Thúy đã thấy một nỗi nhớ dịu dàng dâng lên làm nàng nghẹn thở.

Thúy nằm dang chân dang tay trên giường nhắm mắt mơ màng cho đến khi một chiếc gối bị ném mạnh vào mặt làm Thúy giật bắn mình choàng dậy. Lan đứng nhìn Thúy cười :
- Con gì nằm khó coi.
- Đâu cần ai coi, phòng riêng người ta ai cho vào mà coi.

Lan đứng ưỡn ngực, hai tay chống cạnh sườn. Thúy nhìn thân thể Lan tròn lẳn, căng cứng trong bộ đồ thời trang mới nhất, tắc lưỡi :
- Trông mày sexy quá.
- Hân hạnh.
- Tao chỉ muốn kêu lính bắt mày.
- Ơ hơ …
- Về tội công xúc tu sỉ.

Lan bĩu môi :
- Còn lâu. Bà thế này là hiền lành nhất đấy. Thiên hạ thiếu gì đứa còn phô trương kỹ hơn bà.

Phượng xen vào :
- Ừ, khuynh hướng của con gái lúc này là xấu, đẹp phô ra tối đa.

Thúy rên lên :
- Thế mới khổ. Chúng nó làm mình ngượng, không dám phô trương tí nào nữa, sợ bị đánh đồng thì chết.

Lan cười châm biếm, chỉ tay vào mặt Thúy :
- Lúc nào mày cũng theo chủ nghĩa … xét lại. Bơ thiên hạ đi chứ, chúng nó muốn nghĩ mình là gì cũng được, mình không có … thì thôi.
- Tao không quen.
- Tao thì líp. Cỡ nào cũng dám chơi hết.


Phượng cười khẽ :
- Hai bà này tính tình khác hẳn nhau mà lại thân nhau mới kỳ.

Thúy gật đầu :
- Cũng lạ.

Lan cãi :
- Khác tính mới dễ thân. Giống tính lại hay cãi nhau vì ai cũng gàn dở cả.

Ba người cùng cười. Lan nằm xuống cạnh Thúy :
- Không đi đâu à?
- Tao vừa đi. Nhưng đừng hòng rủ ông đi theo đến nhà anh thầy quý của mi nữa đâu.

Lan cười hô hố :
- Khỏi. Nhiều thay đổi từ hôm đó đến nay rồi. Bây giờ tao “sai” thầy chạy như gió. Thầy đến nhà chơi thấy tao tiếp mấy tên bạn trai hoài thầy liền cay cú hỏi :
- Em tính cho anh xếp hạng thứ mấy?

Tao bảo :
- Toàn bạn của ông anh em không à.
Thầy có vẻ tin và thì thọt đến kiếm tao mãi.

Thúy bật lên cười :
- Vậy là học trò của học trò rồi, không còn là thầy của học trò nữa. Ưng nhau đi.

Lan kêu toáng lên :
- Ưng anh chàng đó thà … ở vậy còn hơn.
- Đàn bà con gái tụi mình hay có cái trò lợi dụng thật.
- Thế mới là đàn bà con gái. Vả lại bọn đàn ông cũng chả tử tế gì. Mình lơ mơ một tí là bị … dứt điểm lúc nào không hay.

Lan quay sang vòng tay ôm eo Thúy :
- Mày với tên Phú dạo này ra sao?
- Mới ở đây về này.
- Yêu nhau ra rít hở ?
- Không. Tao từ chối, anh chàng bỏ đi rồi.
- Còn mấy tên hôm trước tao gặp?
- Tâm, Hải, Chính à? Cũng không hơn.
- Mày ngoan nhỉ?

Phượng xen vào :
- Ngoan gì. Bà ấy có ông bồ già đó chị Lan.

Lan tròn mắt :
- Thật không? Năm mươi mí?





Thúy mỉm cười :
- Bậy.
- Nhiêu?
- Ba mươi tư !

Lan tặc lưỡi :
- Hơn mày một giáp à?

Phượng nói :
- Nhưng trông trẻ hơn tuổi thật.
- Nó nhặt ở đâu ra tên đó thế?
- Trong bữa tiệc ở nhà ông Phú.

Lan quay sang Thúy :
- Mày cua nó mà Phú không ức sao?

Thúy lắc đầu :
- Chả ai cua ai. Tự nhiên quen nhau.
- Chúng mày yêu nhau lâu chưa?
- Chưa tỏ tình.

Lan dơ hai tay lên trời :
- Chờ đến kiếp nào?

Thúy dẩu môi :
- Đến khi anh chàng tỏ tình.
- Mày sẽ nhận lời chứ Thúy?

Ánh mắt Thúy sáng long lanh :
- Chắc vậy.
- Mô tả về hắn coi.

Phượng nói :
- Để em tả cho. Dáng cao, hơi gầy, có vẻ du đãng. Nhưng ăn nói ngọt ngào và dí dỏm lắm.
- Nghề nghiệp?
- Ký giả.
- Hèn gì.

Thúy nằm im nghe em và bạn gái trò chuyện. Họ nhắc đến Huy chút nào Thúy thấy niềm vui dâng cao chút đó. Hình như Thúy thấy mình sung sướng. Nàng lim dim mắt. Lan chọc tay vào hông nàng :
- Giới thiệu tao với thằng kép của mày đi.
- Thôi.
- Sợ tao cua à? Đừng lo, tao con nhà tử tế.
- Còn lâu mới sợ mày cua. Sợ ông ấy ngán cái lối ngổ ngáo du côn của mày thì có.
- Yên tâm, nhỏ. Bọn ký giả hợp tính với loại con gái như tao lắm. Tao chỉ muốn gặp để xem người mày chọn là dân … cỡ nào.
- Thúy mà đã chọn thì phải hơn người.

Lan dí tay vào trán Thúy :
- Chà, lối dữ.

Hai đứa nằm im một lúc. Con gái thật hay. Đang ồn ào như chợ lại lặng im ngay được. Đang vui đấy rồi lại buồn ngay đấy.

Thúy hỏi khẽ :
- Mày đi đâu về đấy?
- Ở nhà đến.

Và Lan than dài :
- Buồn quá thể.
- Lại chuyện gì nữa?
- Tao vừa đi đón mẹ tao ở đằng nhà ông anh cả về. Mày nghĩ coi, cụ nhớ con trai bỏ nhà con gái về ở chơi với ông ấy ít ngày. Bây giờ cụ lại nhớ con gái liền nhắn tao lên đón. Ông ấy giàu có, xe hơi nhà lầu mà chẳng săn sóc cụ được chu đáo. Lúc cụ về cũng chẳng thèm nghĩ đến chuyện lấy xe đưa mẹ về nữa. Để bà cụ lủi thủi ra đường với tao, hai mẹ con chờ mỏi cả chân mới kiếm được chiếc taxi.
Thúy kêu :
- Tệ thế.
- Nhiều lúc tao chẳng hiểu nổi mọi người ra sao nữa. Chán cảnh gia đình ghê. Từ khi ba tao chết đến giờ mọi người như xa cách nhau hẳn. Mẹ tao chỉ còn là cái bóng bên cạnh con cái. Tao chán đời chỉ muốn đi hoang.

Lan ngừng một chút rồi tiếp :
- Nhìn mẹ già lụ khụ ra về mà thấy thương, thấy tủi. Hình như người già hay bị bạc đãi, mày ạ.

Thúy chạnh nhớ đến ba mẹ nàng. Cảnh gia đình nàng cũng không được đầm ấm. Ba nàng khó tính, hay gắt gỏng, mẹ thì đau yếu luôn. Con cái lớn dần như cây dại, thiếu sự săn sóc, yêu thương.

Thúy thở dài :
- Ba mẹ tao cũng chẳng sung sướng gì. Nhiều lúc tao thấy thương ông bà cụ ghê, nhưng nhiều lúc tao cũng thấy giận dỗi gia đình.

Lan chép miệng :
- Tao nói thật, nếu tao không cứng có lẽ tao đã hư hỏng từ lâu. Mẹ con tao ở với bà chị thứ hai vậy mà đỡ khổ hơn ở với ông anh cả. Dù gì chị em gái cũng dễ thông cảm nhau hơn.

Thúy gật đầu :
- Tao thấy bà ấy tốt đấy chứ.
- Chị ấy tốt vì sẵn tiền bạc, sẵn phương tiện. Nhưng tình gia đình ruột thịt cũng lỏng lẻo thế nào.

Thúy bảo :
- Hay mày lấy chồng quách.

Lan cười vô nghĩa :
- Lấy ai? Mình thì mới lớn lên, lãng mạn và nhiều mơ mộng. Nhưng những chuyện đó lại đòi hỏi toàn thực tế.

Mình muốn chấp nhận đại cho xong nhưng lại không đủ can đảm.

Thúy nghe như một lời than ai oán. Các bạn nàng đều than thở giống nhau. Đến tuổi nào đó bắt buộc phải nghĩ tới chuyện lấy chồng. Bao nhiêu mộng ước đã ươm, bao nhiêu dự tính đã xây trong đầu óc tưởng rằng sẽ thực hiện được. Nhưng khó quá, hoặc không đủ điều kiện để đạt tới, hoặc đụng chạm thực tế quá phũ phàng.

Bạn bè Thúy một số đã sang ngang, một số còn lửng lơ chưa dám quyết. Bích mơ lấy chồng giàu con nhà danh giá. Lấy rồi bị kỳ thị, bị xử đúng nghĩa một nàng dâu. Giấc mơ sang trọng đã tàn, Bích cắng răn hầu hạ cả nhà chồng để khỏi nghĩ tới chuyện thoát ly tai tiếng. Hường mơ người chồng ăn chơi bay bướm để thỏa ước rong chơi. Lấy nhau được hai năm chồng Hường đã đèo bồng vợ nhỏ, bỏ nó với hai đứa con vò võ ở nhà. Cắn răng mà gắng chịu niềm đau một mình. Còn Thủy nữa. Không dám mơ ước cao xa, chỉ là một giấc mộng bình thường. Một mái gia đình nho nhỏ, một người chồng tròn bổn phận. Bây giờ Thủy chưa gỡ bỏ được băng tang góa phụ trên đầu.

Thúy rùng mình. Bạn bè nàng đó. Ước mơ thật nhiều nhưng chẳng được bao nhiêu, chỉ toàn là thất vọng khi tàn phai mơ ước. Nhưng giống như một định luật, kẻ nào chưa qua cầu vẫn tiếp nối bước đi của mình. Thúy vẫn mơ mộng, vẫn ước ao, vẫn mong mỏi cho mình một chuỗi ngày hoa mộng. Nếu không vậy, người ta sống để làm gì?

Thúy nắm mớ tóc Lan vào lòng bàn tay vò nhè nhẹ. Tóc mây một thuở, yêu nhau cả đời. Một người nào đã làm thơ ca tụng tình nghĩa vợ chồng sắt son như thế. Thúy nghĩ tới Huy, mường tượng như Huy đã là chồng nàng với tràn đầy hạnh phúc, ân ái vô bờ.

Lan thủ thỉ :
- Nếu bây giờ có tên nào ngỏ lời cầu hôn mà thấy … được được, chắc tao cũng lấy quách. Sống thế này bơ vơ lạc lõng quá.

Thúy nói :
- Kể cũng lạ. Vừa đẹp vừa học giỏi như mày mà lại khó lấy chồng.
- Chính vì vậy mới khó lấy. Vì mình biết mình có chút ưu điểm nên mình kén chọn, mình mơ cao, mình khó chấp nhận. Và cũng chính vì mình có chút ưu điểm mà thiên hạ không bạo dạn tìm đến với mình vì mình kén chọn.

Thúy khôi hài :
- Để rốt cuộc “già kén kẹn hom”, chẳng ai chịu hỏi lấy mình cả.
- Chính vậy.
Giọng Lan thành thực :
- Vì thế tao khuyên mày nếu yêu ai thì lấy ngay người đó. Vậy còn sướng hơn là lấy một thằng mà mình chỉ không ghét chứ chả thương yêu gì cả.
- Nản nhỉ.
- Mẹ tao bảo, càng học cao con gái càng khó lấy chồng, tao nghĩ đúng, nhưng tao lại trả lời cụ : chưa học cao đã khó lấy chồng rồi thi cần học cao để tự nuôi sống tấm thân.
- Nghe bi đát quá.
- Mẹ tao cứ mong tao nhận lời lấy quách tên nào cho cụ yên tâm. Cụ sợ tao dại dột … Nhưng tụi nó chỉ khoái rủ tao đi chơi, đi … vớ vẩn, chứ chả thấy đứa nào tính chuyện lâu dài.
- Thằng nào cũng tưởng bở, cho là tao dễ tính, nhưng kỳ thật tao… khôn như cáo.
- Mày cũng nên giữ gìn một chút cho bà bô khỏi lo lắng.

Lan ngồi dậy, nhún vai :
- Tao cũng nghĩ thế. Nhưng nghĩ là một chuyện mà thực hiện được lại là chuyện khác.

Lan đứng lên, đến trước tủ gương sửa lại mái tóc, quần áo, rồi nói cộc lốc :
- Tao về.
- Ở chơi đã.
- Chán ở nhà nên nhào đến đây, bây giờ lại muốn về. Tao điên quá.

Thúy đứng lên tiễn bạn :
- Thực ra chẳng điên tí nào. Một thời gian nào đó trong đời sống tâm hồn mình dễ bị giao động.

Lan nói trước khi quay đi :
- Chúc cho mày tìm được tình yêu. Hôm nào dắt thằng kép của mày đến ra mắt tao nhé.

Thúy mỉm cười, nhìn dáng Lan lủi thủi đi mà thấy thương thương.





HUY ĐẾN. THÚY TRÔNG THẤY CHÀNG BƯỚC VÀO CỔNG, ĐI VÒNG qua khu vườn nhỏ và lên thềm. Chàng khuất sau cánh cửa vài giây rồi hiện ra trước mắt nàng, dáng dấp cao lớn như một cổ thụ. Thúy gọi khẽ :
- Anh.

Huy mỉm cười nhìn đôi mắt sáng rực rỡ trẻ con của Thúy và hỏi, giọng chàng thật ấm :
- Em sửa soạn xong chưa?

Thúy gật đầu :
- Vừa xong thì anh đến.

Huy ngắm Thúy thẹn thùng đứng trước mặt chàng. Chiếc áo dài xanh lục vạt ngắn khiến Thúy càng có vẻ trẻ con. Nàng kẹp mái tóc dài bằng chiếc kẹp mầu sặc sỡ. Huy nói :
- Anh cứ tưởng em mới mười lăm, mười sáu.

Thúy cười ngượng ngập. Huy đưa tay mở nhẹ chiếc cặp tóc, mái tóc Thúy đổ dài xuống hai vai.
- Thế này cho người lớn hơn một tí.
- Anh không thích em trẻ con sao?
- Thích, nhưng đi bên em anh thấy anh già.
Thúy dẩu môi :
- Anh mà già.
- Tại chị Hồng của em chê anh vậy làm anh đâm lo.

Thúy cười :
- Ôi chà. Bà Hồng thì ai cũng chê được hết. Con Phượng khen anh trẻ thì sao?

Huy trao chiếc cặp tóc cho Thúy, đứng xa ra một chút, ngắm rồi khen :
- Đẹp!

Thúy ngúng nguẩy quay đi chỗ khác.

Huy dịu dàng :
- Mình đi chứ em?
- Dạ.

Thúy khép cửa, hai người sánh bước trở ra cổng. Chiếc xe hơi cũ của Huy đậu sát bên lề đường. Thúy dặn :
- Lần sau anh cho xe leo lên le,à vào cổng nhà để khỏi phải trông.

Huy cười :
- Anh lười. Vả lại chả ai thèm lấy chiếc xe cũ kỹ này đâu.

Huy mở cửa cho Thúy và ngồi vào trước tay lái. Chàng quay sang Thúy :
- Em chọn hộ anh món quà sinh nhật cho chị Bảo. Các bà các cô chọn có lẽ khá hơn.

Thúy bối rối :
- Em vụng lắm.
- Một món quà cho phụ nữ, gì cũng được. Em cứ mua đi, anh tin là vợ Bảo sẽ vừa lòng.

Huy đưa Thúy đến Tax. Hai người thơ thẩn qua các cửa hàng. Cuối cùng Thúy đề nghị mua bộ làm móng tay đẹp đựng trong bao da.

Huy gật gù :
- Ý kiến hay đấy, vợ Bảo là người thích trau chuốt, trang điểm.

Thúy cười vui vẻ, hai người trở ra xe đến nhà Bảo. Ngồi bên nhau nhưng không ai lên tiếng. Một sự yên lặng thơ mộng bao trùm cả hai và họ hiểu chẳng cần phải nói với nhau lời gì lúc đó. Thúy liếc nhìn Huy. Chàng ngậm hờ hững điếu thuốc trên môi, nhìn thẳng. Thúy ngó ra ngoài. Trời tối mù mị.

Đèn đường lờ mờ soi sáng từng khoảng ngắn. Thành phố chìm vào bóng đêm đầy quyến rũ và che dấu. Thúy mơ màng hồi tưởng lại những ngày êm đềm vừa mới qua.

Như một chấp nhận kín đáo và lặng lẽ cả Thúy và Huy đều hiểu rằng hai người yêu nhau và rất gần nhau. Không ai nói với ai một lời tỏ tình, nhưng mỗi cử chỉ, mỗi lời nói mỗi tia nhìn đều bàng bạc tình ý bên trong. Ngay cả sự im lặng cũng chứa chan âu yếm. Và như thế, bốn tháng qua hai người sống trong chan hòa hạnh phúc, thầm lặng vô cùng. Huy săn sóc Thúy từng chút nhỏ nhặt, và ngược lại. Có những mối tình khởi đi thật đẹp, như tình yêu của Huy và Thúy. Không cần ngỏ lời, chỉ nhìn nhau là mỗi người đều đọc được nỗi lòng người đối diện.

Huy đến chơi thường xuyên mỗi tuần. Chàng đã gặp mọi người trong gia đình Thúy. Phượng thì khen Huy hết mình, Hồng chê Huy già ngay mặt. Ba thì tỏ vẻ không bằng lòng, còn mẹ chỉ nói :
- Ông ấy đàng hoàng, nhưng hơn Thúy hơi nhiều tuổi.

Trước những ý kiến đó Thúy thản nhiên. Nàng không muốn nghĩ gì khác hơn nghĩ đến Huy và mối tình lãng mạn tuyệt vời của hai người. Huy rất khéo và tế nhị. Chàng hay mời Thúy dự những cuộc vui nho nhỏ gia đình do chàng hay bạn tổ chức. Lần này là sinh nhật vợ một người bạn thân của chàng, hai người lấy nhau năm ngoái.

Ở tuổi Huy, chàng không còn thích những cuộc vui ồn ào náo động, trừ khi bắt buộc vì công việc. Và vì yêu chàng, Thúy mặc nhiên chấp nhận ý thích của chàng.

Chiếc xe bon bon trên xa lộ. Ngày mới làm xong con đường này Thúy thường được ba lái xe chở đi hóng mát cùng gia đình. Thúy thích nhất được cùng mất chị em đi thơ thẩn trên những thửa rộng khô, lúa đã cắt và chỉ còn những gốc rạ nhấp nhô. Mùi cỏ dại, mùi rơm rạ ruộng đồng phả vào mũi nàng làm Thúy ngất ngây. Một cảm xúc nhẹ nhàng lan rộng trong lòng Thúy, nàng quay sang Huy. Đôi mắt chàng long lanh trong bóng tối.
- Em thích cuộc sống ở vùng quê, hay ở ngoại ô thành phố. Thủa nhỏ em đã sống một thời gian ở đồng quê khi ba đổi đi quận lỵ xa xôi. Đời sống ở đó dễ chịu lắm.

Huy gật đầu :
- Anh cũng thế. Trong cuộc đời anh đã rất nhiều lần được đặt chân đến các miền xa lạ, những vùng quê hẻo lánh hay những vùng hoang dã buồn hiu hắt. Đi về miền Tây sẽ được thấy nhà cửa ruộng đồng thật thanh bình, ra miền Trung, miền Bắc tha hồ mà ngắm cảnh sỏi đá buồn phiền, núi rừng u tịch. Người ta trồng những luống khoai trong cát trắng và cố gắng gầy dựng những thửa ruộng trên vùng đất đá cằn khô. Nhưng anh thích nhất cảnh hùng vĩ bao la của rừng núi cao nguyên hay ở trung du. Một lần anh được đi qua rừng vùng núi xanh ngắt đến tận chân trời ở Kontum và một lần khác anh cùng vài người bạn đi xe từ Pleiku xuống Qui Nhơn. Trong tiết trời lạnh giá, đứng trên đỉnh đèo An Khê nhìn xuống vùng núi rừng bát ngát dưới chân xa tít, lòng anh xúc động không thể tả. Anh cảm thấy đầy ắp sự kỳ diệu của thiên nhiên và cái nhỏ bé của con người. Ngồi vắt vẻo trên một thân cây mục cạnh mỏn đá, anh và mấy người bạn ngồi hàng giờ ngắm sương mù lan tỏa dưới xa, không biết chán.

Thúy lắng nghe chăm chú. Nàng thấy lời Huy kể hào hứng lạ lùng. Chàng có một cuộc sống khác hẳn nàng, có ý nghĩa và sung sướng. Trừ vài lần đi đó đi đây với gia đình khi còn nhỏ, chưa bao giờ Thúy được chứng kiến những cảnh đẹp của quê hương như chàng.

Nàng kêu lên :
- Trời ơi, thích ghê nhỉ. Ước gì em được đi như anh.
Hy vọng một ngày nào đó em sẽ có dịp đi những nơi anh đã từng qua đó.

Huy thấp giọng, âu yếm :
- Anh sẽ đưa em đi.

Thúy mỉm cười dịu dàng. Lần đầu tiên từ ngày thân nhau Huy choàng tay qua vai Thúy và kéo nàng dựa sát vào mình. Tiếng Huy êm ái:
- Anh yêu Thúy và anh tin chúng mình sẽ hạnh phúc bên nhau. Thúy có nghĩ thế không?

Thúy rung động toàn thân. Nàng run rẩy ngước lên nhìn chàng, gật đầu lặng lẽ. Lời tỏ tình đầu tiên của chàng đó. Thúy thấy nỗi sung sướng dâng lên dồn dập và òa vỡ trong tim. Cánh tay Huy siết chặt tay nàng. Chàng cho xe chậm lại và thật dịu dàng, thật từ tốn, chàng đặt nhẹ nụ hôn lên trán Thúy. Thúy nhắm mắt lại, cảm thấy dưới hàng mi rung động nước mắt nàng đang ứa ra, đầy cảm xúc.

Thúy ngồi yên như thế trong lúc Huy lặng lẽ lái xe. Chàng bỗng dưng trở thành ít nói, từ khi yêu nàng. Huy cảm thấy lòng mình có nhiều biến đổi và đã ảnh hưởng không ít ở người con gái đang nép trong tay.

Chàng gọi :
- Thúy.
- Dạ.
- Anh sung sướng.
- Em cũng thế.
- Em bằng lòng làm vợ anh nhé?

Một hôm nào trước đây Phú đã từng hỏi nàng như vậy. Lần đó nàng nghe mà không có một xúc cảm mạnh mẽ nào, nhưng lần này câu nói đó thốt ra từ người đàn ông bên cạnh làm Thúy lịm hồn. Nàng ấp úng :
- Em … em không biết nữa.

Huy bật cười :
- Sao kỳ vậy?
- Em không biết thật mà.

Huy nhìn nàng, như không hiểu :
- Không phải em quyết định cho em sao?

Thúy ngồi im một chút. Rồi nàng nói :
- Em kể cho anh nghe những chuyện này …

Rồi Thúy nói về gia đình nàng. Ba nàng khó tính và không có vẻ chấp nhận Huy, mẹ nàng vô ý kiến. Nàng kể cho Huy nghe về những lo sợ thật “con gái” của Hồng và Lan hôm nào.

Rồi Thúy kết luận :
- Làm sao em dám quyết định một chuyện quan trọng như vậy cho em?


Huy lặng im nghe. Khi Thúy ngừng nói, Huy chậm rãi :
- Tuổi trẻ thường quan trọng hóa mọi việc và bi quan khi nhìn vào thực tế. Anh chưa đòi em cùng anh tiến tới những quyết định quan trọng mà anh chỉ muốn biết ý em, yêu anh, em có muốn chung sống cả đời với anh không?

Thúy kêu lên :
- Sao anh còn phải hỏi? Em yêu anh mà …

Thúy ngậm miệng. Sự bồng bột bất ngờ đã khiến nàng trở nên táo bạo. Nhìn đôi mắt trẻ con của Thúy mở tròn xoe, đôi môi mím lại, Huy cười thành tiếng :
- Cám ơn Thúy.Thế là đủ rồi, mọi việc khác hãy để anh lo.

Vợ chồng Bảo ở cư xá tân lập gần Thủ Đức. Một ngôi nhà nhỏ có vườn rộng trồng cây cối um tùm và thật yên tĩnh. Khi Huy và Thúy đến đã có khoảng mười người ở đấy. Vợ Bảo trông cũng trẻ con như Thúy, nắm cánh tay nàng thân mật :
- Nghe anh Huy khoe chị mãi bây giờ mới được gặp.

Thúy cườn bẽn lẽn. Vợ Bảo tiếp :
- Anh Huy. Chị Thúy xinh ghê.

Huy cười vui, đùa thật khéo :
- Nhìn Thúy và Chiêu đứng cạnh nhau không ai dám nói người nào xinh hơn.

Mọi người cười ròn rã, đưa nhau vào phòng ăn. Bữa cơm thân mật đầy ắp những tiếng cười. Toàn là bạn bè của Huy nên Thúy thấy thoải mái vì ai cũng coi nàng như đã quen thân, như, … vợ của Huy rồi vậy.

Chiêu hỏi Thúy :
- Bao giờ anh chị cho bọn này uống rượu?

Mặt Thúy nóng bừng bừng :
- Em … em cũng không biết nữa.

Chiêu cười lớn :
- Anh Huy tệ thế. Anh ấy không chịu tính gì hết sao, chị?

Thúy nín thinh, bối rối qúa chừng.Huy vui vẻ :
- Nói oan tôi rồi. Trước đây mười phút tôi đã đưa ý kiến xin…ký hợp đồng ngay cuối năm nay mà cô ấy không chịu đấy chứ.

Chiêu kêu lên bằng giọng hài hước :
- Sao chị… dại thế. Ông Huy là chúa lười, chị không chịu ngay ông ấy lại viện cớ này cớ kia rồi lờ đi thì mất công chờ đợi. Mình con gái thiệt thòi lắm, đàn ông họ khôn như ranh.

Huy nói:
- Rõ giọng đàn bà.

Chiêu cong cớn :
- Chứ gì nữa?
- Phụ nữ chỉ chuyên nói một đằng ,làm một nẻo.

Đám phụ nữ trong bữa ăn nhao nhao phản đối, Huy cười :
- Thí dụ điều này. Khi chưa lấy nhau bà nào cũng tuyên bố không thèm ghen, không thèm để ý chuyện lăng nhăng vớ vẩn của chồng. Đến lúc ván đóng thuyền, chồng mới liếc ngang liếc dọc một tí đã phùng mang trợn mắt la hét om sòm, hăm he, dằn vặt đủ thứ.

Chiêu xì một tiếng :
- Em còn lâu mới ghen.

Bảo quay sang vợ, giọng thích thú :
- Nếu anh… như vậy thì em không làm gì à, không ghen à?

Chiêu tỉnh bơ :
- Em không ghen. Chỉ đâm cho chết…

Cả bàn cười ồ. Thúy thấy Chiêu có vẻ lí lắc, nàng đoán vợ chồng Bảo hẳn phải hạnh phúc trong tiếng cười cũng nhiều như trong tiếng khóc.

Bữa ăn kéo dài đến chín giờ đêm. Huy đưa Thúy trở về nhà. Chàng dừng xe trườc cổng ,tắt máy.

Thúy vịn cánh tay chàng, âu yếm :
- Chúc anh ngủ ngon.


Nàng cười với chàng rồi quay lưng. Huy gọi khẽ :
- Khoan đã em.

Thúy quay lại. Mắt Huy long lanh :
- Cho anh hôn một cái nào.

Thúy chưa kịp nghĩ gì, nói gì thì Huy đã ôm gọn nàng trong tay. Đôi môi chàng nóng bỏng.






NGƯỜI BẢO VỆ CHỈ TAY VÀO CĂN PHÒNG CỬA SƠN MÀU XANH NHẠT :
- Ông ấy ở trong đó.

Thúy cám ơn ông già , rồi nhẹ nhàng bước vào. Sau chiếc bàn Macadi, Huy đang cắm cúi viết. Ở một đầu, một người khác ngồi đọc báo, hai chân gác lên bàn.

Thúy đến gần, gọi khẽ :
- Anh.

Huy ngẩng lên, buông bút mừng rỡ :
- A, em. Sao không gọi điện thoại báo tin trước để anh đón?

Thúy cầm chiếc ví đong đưa, cười tủm tỉm :
- Em sợ anh bận.

Người đàn ông rút hai chân xuống đất, xoay người lại nhìn. Huy giới thiệu :
- Cô Thúy, bạn tôi. Còn đây là anh Luân.
Luân cười ồn ào :
- Nhìn cô Thúy tôi không nghĩ cô là bạn Huy.

Thúy ngạc nhiên :
- Vì sao, thưa ông?
- Huy nhiều bạn thật, nhưng cô không giống bất cứ người nào quen Huy.

Thúy cười duyên :
- Chả lẽ anh Huy không có cô bạn nào trong giới nữ sinh, sinh viên sao?
- Có chứ, nhưng cô vẫn khác tất cả những người đó.

Thúy vuốt mái tóc làm điệu. Luân tiếp :
- Nên tôi nghĩ là cô… khác hơn lời Huy giới thiệu.
- Sự thực là như thế , ông ạ.

Luân quay sang Huy đang xếp gọn giấy tờ, miệng cười cười :
- Thầy bói nói đúng không, Ngài…ký giả?
- Chắc không sai.

Luân giơ tay về phía Thúy :
- Thấy chưa, đương sự đã thú tội.
- Biết thế thì đừng mở máy tán.

Thúy kêu lên :
- Anh, kỳ!

Luân cũng làm bộ nhăn nhó :
- Tao đúng đắn mà. Mày đã thấy tao tán câu nào chưa?
- Chưa, nhưng sắp.
- Kể cũng khá thông minh. Nhưng tao chỉ định khen một câu: mày chọn “nhà tôi” đẹp quá.

Thúy đỏ mặt, còn Huy thì cười ròn rã :
- Nói nghe được.
- Rồi, bây giờ xác định dùm tao với cô Thúy là tao chưa vợ đi.

Huy nheo mắt :
- Để làm gì vậy?
- Để hỏi cô Thúy có còn cô em gái nào không, cho tao xin được làm quen.

Huy phì cười :
- Nham nhở.
- Tội nghiệp tao.
- Còn một chị, một em gái.

Huy làm bộ ngắm Luân :
- Nhưng tao e rằng không được.

Luân tròn mắt :
- Sao vậy?
- Nửa người, nửa ngợm nửa đười ươi thế kia thì ai chịu quen.

Thúy tưởng là Luân sẽ giận, nhưng trái lại, Luân cười hô hố :
- Đùa, tao đâu đến nỗi nào.

Quay sang Thúy, Luân hỏi :
- Tôi đâu đến nỗi họ hàng với Quasimodo phải không cô?

Thúy cười duyên dáng :
- Các ông đùa nhả ghê.
- Thằng này cũng gốc ký giả mới chuyển nghề làm ăn đấy em ạ.
- Nghề này đói lắm cô ơi.
- Sang lái buôn dễ xoay hơn phải không?
- Đừng có đùa, ông là một đấng kinh doanh nhiệt tâm và trong sạch nhất nước đấy nhé.

Thúy lắng nghe hai người đùa bỡn nhau, cảm thấy vui vui. Huy chợt nói :
- Thôi, đi chỗ khác chơi cho người ta tiếp khách.

Luân đứng dậy, dài giọng :
- Đuổi heng, đuổi tui heng?
- Ừa.
- Hết tình anh em từ đây à nghe.
- Hết thì hết.


Luân gật đầu chào Thúy :
- Mong bà chị đổi ý, giới thiệu cô em gái cho Luân này.

Thúy cười thành tiếng. Đúng là một anh chàng… nham nhở. Luân bước đi :
- Có cần khép cửa không?
- Để đó, ai khiến.
- Đề nghị đóng cửa đi , không có tao nghe lén à.
-Vừa phải thôi, cái miệng mày không khá được.

Luân ra ngoài. Huy đứng lên nhắc ghế lại sát bàn chàng :
- Ngồi đây em.

Thúy ngoan ngoãn ngồi xuống, Huy hỏi :
- Có gì lạ không Thúy?

Thúy tần ngần :
- Không, nhớ anh thì đến thăm.

Huy ngẩng lên, giọng cảm động :
- Em yêu anh đến thế sao?

Thúy thẹn thùa ngó ra cửa sổ. Huy quăng chiếc kéo và hộp bút vào ngăn bàn máy tính :
- Chúng mình đi chơi nghe.
- Anh đang bận mà.
- Xong rồi, mọi việc còn lại anh sẽ nhờ anh bạn lo.

Thúy nhìn quanh :
- Phòng anh sang nhỉ?
- Tiện nghi tối thiểu của một phòng làm việc. So với ngoại quốc, căn phòng này chưa bằng phòng tờ báo hạng bét của họ.

Thúy nhăn mặt :
- Thế này cũng đẹp rồi.
- Cũng được. Nếu mình không nhìn thấy của họ và không so sánh.

Huy bước sang phòng bên dặn dò người bạn lo giúp những việc còn lại. Rồi chàng quay vào gọi Thúy :
- Mình đi em.
Buổi trưa nắng chói chang. Thấy Thúy nheo nheo mắt Huy hỏi :
- Sao em không đeo kính mát?

Thúy cười:
- Em không có. Vả lại em cũng ghét mang.

Huy choàng tay ngang lưng nàng, hai người băng qua đường :
- Anh sẽ mua tặng em một cái. Dù không thích cũng coi như … bổn phận phải đeo.
- Chưa chi đã độc tài.
- Không đúng. Anh ưa chuộng tự do. Nhưng đừng làm yếu đôi mắt đẹp dành cho anh.

Thúy hứ một tiếng nhỏ, ngúng nguẩy.

Huy tiếp :
- Đôi mắt em thật lạ. Gần hai mươi ba tuổi mà trông chỉ như mắt con gái mười lăm mười sáu.
- Vậy là sao?
- Nó sáng quá, long lanh quá. Và tròn to, ngơ ngác đến tội nghiệp.



Thúy đưa tay làm bộ che đôi mắt :
- Xấu lắm phải không?

Huy nghiêm mặt :
- Bậy. Anh mê nhất đôi mắt đó.

Thúy cười :
- Em cứ tưởng anh không biết nịnh.
- Anh đâu có nịnh.
- Vậy thì anh nói dối.
- Xưa nay em thấy anh nói dối lần nào chưa?
- Chưa. Nhưng biết đâu đấy.
- Anh vẫn là anh, trước hay sau khi quen em. Anh không hề nói những gì không có.
- Xạo nữa.
- Trừ phi nói dối để khỏi làm buồn lòng người khác. Đó là nói dối một cách vô hại.
- Vậy thì anh sợ em buồn lòng?

Huy phì cười cốc lên đầu Thúy :
- Nhỏ này lém quá. Anh không ngờ em thế đấy.
- Em cũng không ngờ anh thế đấy.
- Chuyên môn nói lại câu người ta đã nói.

Thúy nở rộng nụ cười trên môi. Huy lái xe rẽ ra đường Lê Lợi.
- Em còn giờ học buổi chiều phải không?
- Da,ï hai tiếng.
- Vậy mình đi ăn trưa nhé. Khỏi mất công về nhà, nắng lắm.

Thúy ngần ngại :
- Mất thì giờ của anh.
- Em đến hay không anh cũng phải đi ăn trưa mà.
- Mọi ngày em về thẳng nhà, tại hôm nay ra sớm em nẩy ý đến thăm nơi anh làm việc chơi. Em có làm phiền anh không?

Huy làm bộ bực mình :
- Không bao giờ được hỏi anh như thế nhé.
- Thật đấy chứ.
- Anh không trả lời, đừng hỏi nữa.
- Cứ.

Huy nhếch môi cười. Con gái thật là hay. Khi thân mật rồi người con gái tự cảm thấy mình người lớn, dễ dàng thích ứng với vai trò ngang hàng người tình, dù tuổi tác chênh lệch đến mấy. Huy thường khó chịu khi thấy những đứa bé gái độ mười lăm mười sáu anh em ngọt sớt hay đỏng đảnh với những thanh niên lão tuổi ngang … ông nội ở nhà. Nhưng với chàng, Thúy thật dễ thương trong hành động đó. Chàng tự nhủ :
- Mình hơn nàng có mười hai tuổi.

Huy đưa Thúy đi ăn cơm canh chua dưa muối.

Bữa cơm ngon miệng nhưng nắng nóng làm thoáng mỏi mệt. Huy nhìn khuôn mặt hơi phờ phạc của người yêu chợt thấy thương hại :
- Anh đưa em về nghỉ nhé.
- Vậy mà lúc nẫy không cho em về nhà sớm.

Huy lắc đầu :
- Không, về nhà anh cơ.

Thúy mở to mắt nhìn Huy, bối rối. Huy cười hiền hậu, ngó Thúy đăm đăm :
- Em ngại gì. Em không tin anh?

Thúy nhè nhẹ lắc đầu :
- Không phải thế. Nhưng kỳ kỳ làm sao ấy.

Huy trả tiền, kéo nhẹ Thúy đứng lên :
- Đi em. Thử gan một lần xem nào.

Thúy đành thụ động. Huy thong thả lái xe qua những con đường vắng. Chàng nói :
- Anh thích đi trên những con đường này. Rợp mát bóng cây, thỉnh thoảng mưa lá me bay kín cả mắt, thật đẹp.

Thúy thấy yên lòng trước dáng vẻ thành thật và tự nhiên của Huy. Người con gái chợt xấu hổ vì một giây qua đã nghĩ đến những chuyện “ghê gớm” sẽ xẩy ra khi nàng bước chân vào ngôi nhà xa lạ.

Huy đàng hoàng đúng đắn mà, sao mình lại nghi ngờ chàng như thế.

Nhà Huy nằm ngay đầu một con ngõ nhỏ tráng xi măng sạch sẽ. Chàng tra chìa vào ổ khóa, mở rộng cửa. Cánh cửa đóng xập lại sau lưng Thúy, nàng không muốn nghĩ nhưng cảm giác kỳ cục kia lại trở lại với nàng.

Huy xếp đặt trong nhà khá ngăn nắp và đẹp. Thúy kín đáo quan sát và nghĩ thầm :
- Ông này cũng mode ra gì.

Huy mời :
- Em ngồi đây.

Thúy ngồi xuống ghế salon duỗi hai chân thoải mái. Nắng đổ lửa làm Thúy đỏ hồng da mặt và lấm tấm mồ hôi trên trán. Huy mang cho nàng một ly nước lạnh :
- Em uống cho mát.


Thúy nói :
- Cám ơn anh.

Huy nhăn mặt mắng yêu :
- Đừng nói kiểu đó. Khách sáo quá.

Chàng vào trong, lát sau trở ra gọn gàng trong bộ đồ ngủ :
- Anh nhường cho em gian trong. Trên giường có bộ pyjama sạch để em thay và đi rửa mặt hay tắm tùy ý. Sau đó em nằm nghỉ một lúc cho khỏe rồi anh đưa đến trường. Đồng hồ reo trên đầu giường, em để chuông cho khỏi ngủ quên.

Huy nói như người anh săn sóc em. Giọng chàng thành thật, cử chỉ chàng tự nhiên. Thúy thấy tin cẩn chàng hơn lúc nào hết.
- Còn anh?
- Anh nằm ở salon đọc sách.
- Anh không ngủ trưa?
- Không bao giờ anh ngủ trưa, chỉ nhắm mắt để đấy.

Thúy cười khúc khích, bước vào trong. Huy đã xếp đặt chu đáo, đầy đủ các thứ cần dùng cho Thúy. Nàng mở nước ra bồn rửa mặt, úp mặt trong làn nước mát. Xong, Thúy chải lại đầu gọn gàng rồi thay bộ quần áo của Huy lên người. Một lát Thúy xúng xính bước ra. Huy đang đọc cuốn truyện dầy, ngẩng lên cười ngặt nghẽo :
- Tếu quá, trông em giống …

Chàng bỏ câu nói, nhưng Thúy cũng hiểu chàng định nói gì. Nàng dẩu môi :
- Anh diễu em bé con phải không? Ai bảo anh cao lớn làm gì.

Huy nói :
- Thôi, em vào ngủ đi.
- Em muốn ở ngoài này với anh cho vui.

Huy cười tinh quái :
- Cứ yên tâm. Anh không … ăn thịt em đâu, bé con của anh.

Thúy lúng túng bào chữa :
- Em có nghĩ gì đâu. Tại em không muốn ngủ đấy chứ.

Huy ôn tồn :
- Đừng, mệt lắm.

Chàng đứng dậy :
- Hay anh nhường cho em nằm đây, anh kê chiếc ghế vải ở góc kia nằm vậy. Như thế em sẽ thấy anh và có quyền nói chuyện, nếu thích.

Thúy gật đầu tình tứ. Nằm xuống, Thúy cảm thấy yên ổn và một chút lãng mạn đến với nàng.

Bây giờ mà kể cho bất cứ ai nghe chuyện này, họ sẽ không tin là không có gì giữa hai đứa. Vậy mà không có gì thực.

Thúy nhìn sang Huy. Chàng quay lưng về phía nàng, cuốn truyện giơ xa tầm mắt. Thúy khép mi, mơ màng vào giấc ngủ.





HUY TRỞ LẠI BỆNH VIỆN BUỔI TRƯA ĐỂ ĐÓN THÚY. CHÀNG ĐẬU XE dưới bóng mát một cây bàng lớn và đi theo con đường hẹp dẫn vào khu bệnh. Trong căn phòng nhỏ các bệnh nhân nằm im lìm trong hôn mê hay đau đớn. Thúy đang ngồi bóc cam cho Lân ăn. Nhìn khuôn mặt xanh mét của Lân, Huy thấy tội nghiệp. Thấy Huy vào, gương mặt Lân thoáng tươi lên. Thúy quay ra mỉm cười với chàng. Huy dừng lại bên giường nhìn xuống cánh tay và một bên chân bó bột trắng xóa của Lân, vồn vã hỏi han.

Lân mệt mỏi đáp :
- Có lẽ khá hơn chút chút, anh ạ. Em cứ bị mệt ban đêm.

Huy vỗ về :
- Vết thương nặng không thể khỏe nhanh được. Điều cần là cậu đừng sốt ruột, cứ an tâm tĩnh dưỡng.

Thúy càu nhàu :
- Đã bảo đi xe đò, đừng đi xe máy đường xa nguy hiểm. Lại không nghe, ra nông nỗi này.

Lân ậm ừ :
- Đi xe đò qua phà qua bắc, bao giờ mới về tới nhà? Đi xe máy phóng nhanh mới khỏe thân. Ai dè cái thằng chạy phía sau vọt lên bất tử muốn ăn thua …

Thúy bĩu môi :
- Anh hùng tính của những kẻ mới lớn!
- Thì chính chị từng nói là yêu tốc độ đó thôi.
Thúy mắng :
- Lại ngu. Tao nói vậy vì tao thích vậy. Nhưng tao có bảo mày làm thế đâu, cho gia đình khổ sở vì mày. Thằng con nít!

Lân cười nhẹ, phân bua với Huy :
- Anh xem chị ấy có chướng không chứ, nói ngược nói xuôi thế nào cũng được. Em phát điên đầu lên được vì chị Thúy lúc nào cũng chê em là con nít hết. Mà thực ra em cũng biết là em sai rồi.

Huy nghĩ thầm :
- Cả hai chị em đều trẻ con cả.

Chàng nhìn đám ria lơ thơ trên mép Lân, mỉm cười :
- Cậu người lớn vì đã biết nghĩ như thế.

Huy tiếp, giọng trêu chọc :
- Muốn làm người lớn thì đừng giống tính chị cậu là đươc.

Lân nhìn Thúy đắc thắng trong lúc Thúy lườm Huy một cái thật dài.

Huy xoa nhè nhẹ lớp bột bó chân Lân :
- Cậu cũng nên mừng là đã đổi lấy sự hiểu biết của người lớn bây giờ bằng một giá không quá đắt. Chỉ là một vết thương, rồi sẽ lành. Nhiều cậu đã đổi bằng sự tật nguyền hay cả mạng sống nữa kìa.

Lân mơ hồ hiểu ý nghĩa câu nói bóng gió của Huy. Dù sao Lân cũng đã thấm thía tất cả những cảm giác của một vết thương khá nặng.

Thúy hỏi :
- Mấy con bồ mày biết mày bị thương không?


Lân lắc đầu :
- Em không cho đứa nào biết tin cả. Dẹp hết.
- Chì nhỉ.
- Bồ cặp chơi ấy mà. Em còn trẻ quá đâu muốn ràng buộc lôi thôi.

Thúy gật gù :
- Nghe được. Vả lại không nên để mối lo thêm cho kẻ khác. Từ hôm mày bị tai nạn cả nhà mất ăn mất ngủ vì buồn đấy.

Có tiếng lao xao bên ngoài. Ba mẹ Thúy và Phượng vào thăm. Huy cúi đầu chào. Ba Thúy kín đáo nhìn người đàn ông trước mặt, người đang muốn cưới con gái ông và nghĩ mình có làm bố vợ hắn cũng không đến nỗi trẻ quá, không đến nỗi kỳ cục. Sự tận tâm của Huy trong bẩy ngày qua khi gia đình được tin Lân bị tai nạn, đi đưa từ bệnh viện dưới tỉnh về đây đã làm trong ông có ít nhiều thiện cảm. Huy săn sóc lo lắng cho Lân rất nhiều, gửi gấm bạn quen để Lân và gia đình được yên lòng hơn nữa.

Ông gật đầu chào lại ông “chuẩn rể” và hỏi bằng giọng vui vẻ :
- Anh mới đi làm về đấy à?

Huy dạ thật lễ độ. Thúy bỡ ngỡ nhận ra ba nàng đã đổi cách xưng hô, từ tiếng ông xa lạ ra tiếng anh thân mật. Nỗi vui len lén trào lên trong lòng nàng.

Bà cụ tíu tít hỏi han Lân, rồi quay sang Thúy :
- Con Phượng ở lại săn sóc anh cho con Thúy về nghỉ, chiều còn đi học.

Thúy đứng lên nhường chỗ cho mẹ ngồi :
- Con chờ ba mẹ về luôn thể.
- Khỏi cần. Mẹ về taxi với ba cũng được.

Huy đưa ý kiến :
- Em ở nán lại chờ hai … cụ về luôn thể. Anh rảnh từ giờ đến chiều, đưa cả nhà về được mà.

Phượng bụm miệng cười. Ông thanh niên râu này khéo gớm, nàng muốn nghẹn thở vì tiếng “hai cụ” Huy gọi ba mẹ nàng đầy vẻ khôi hài. Phượng nhìn lén ba mẹ và nghĩ xem có thể gọi bằng cụ được chưa. Ba mẹ nàng còn trẻ, tuổi mẹ nàng chỉ hơn Huy một giáp.
Thúy đưa mắt nhìn mẹ. Ông bà cụ lặng im, như vậy có nghĩa là đồng ý với Huy, nhưng Thúy vẫn hỏi :
- Được không mẹ?

Bà cụ gật đầu :
- Thế cũng được, nếu không có gì phiền cậu Huy.

Thúy nghĩ :
- Mẹ lúc nào cũng mau mắn. Gọi Huy bằng cậu dễ nghe hơn gọi bằng anh như ba.

Mọi người xúm quanh giường Lân. Thúy đùa :
- Y tá vào mà thấy cảnh gia đình đi thăm bệnh thế này chắc cũng xỉu luôn.

Phượng thêm :
- Chắc mình lại phải nuôi bệnh anh y tá đó mất.

Hai chị em cười khúc khích. Mẹ mắng :
- Khẽ chứ chúng mày. Con gái mà chẳng ý tứ gì cả.

Thúy ngước nhìn Huy, chàng mỉm cười hóm hỉnh. Trên gương mặt chàng thoáng nét thú vị. Thúy đưa ngón tay trỏ lên xoa xoa chóp mũi trêu chàng. Huy vẫn nhìn nàng mỉm cười.

Mẹ hỏi Lân :
- Bao giờ thì lành?

Lân ngơ ngác :
- Làm sao con biết được?
- Thì hỏi bác sĩ chứ.

Ba gắt :
- Họ cũng không biết nổi đâu. Vết thương chứ đâu phải đau ốm gì mà biết rõ được.
- Không biết rõ cũng độ chừng được.

Ông cụ quay nhìn ra sân rợp bóng cây, lẩm bẩm :
- Đàn bà!

Thúy nhìn Huy, nhún vai như thầm nói :
- Anh thấy không, gia đình em vậy đấy.

Huy cố gắng giữ nét mặt thản nhiên. Chàng nghĩ tới Hồng, cô chị ăn chơi của Thúy. Một chàng của Hồng đã xin được cho nàng việc làm tại một hãng ngoại quốc ở Biên Hòa, mỗi tháng Hồng về nhà một lần, lương khá cao. Chỉ có tiền bạc và ăn chơi mới thích hợp với Hồng. Cả nhà không ai tán thành hay phản đối quyết định của cô con gái lớn. Coi như đã giải quyết xong một vấn đề khó nghĩ. Thúy đã nói với Huy :
- Gia đình em vậy đó. Cho nên nhiều khi em cũng muốn thoát ra ngoài bay nhẩy thử xem có thay đổi gì không.


Huy lắc đầu :
- Gia đình cũng giống như một cái nhà mà cha mẹ là cái mái, cái cột chính. Mái có thể giột, cột có thể mục nhưng vẫn rất cần thiết để làm chốn nương thân. Từ chối sống trong gia đình là chối bỏ hạnh phúc.

Chàng buồn buồn tiếp :
- Như anh, không có cả đến mái nhà giột để nương nhờ. Cha mẹ anh bỏ anh quá sớm.

Thúy rưng rưng cảm động. Nàng nghĩ Huy có lý và bỗng chốc những khó chịu, những bức xúc về ba mẹ, về gia đình mà nàng đã có trước đây biến đi rất nhanh. Nàng cảm thấy đúng như Huy đã nói, không đâu an toàn và đáng sống bằng dưới cánh tay che chở của mẹ cha, dù cho các bậc ấy có là thế nào, có làm cho mình hãnh diện được không hoặc tủi hổ …

Ba bảo khẽ :
- Thôi đi về cho anh Huy khỏi chờ. Thằng Lân chịu khó một chút, phải chịu đựng cho quen.

Lân lặng thinh. Thúy vỗ vai Phượng :
- Ở lại nghe cô nương.

Phượng dặn Thúy :
- Chiều để phần cơm em ít thôi. Chắc em không ăn được mấy đâu. Chả có ai ăn cùng buồn chết được.


Mẹ càu nhàu :
- Lúc nào cũng chỉ vui với buồn, ăn với chơi. Lớn rồi, lo học lo hành để lấy chồng được ấm tấm thân …

Phượng kêu lên nhõng nhẽo :
- Mẹ kỳ. Ở đâu mẹ cũng la được.

Huy ân cần :
- Cần gì không, anh lo cho?

Lân lắc đầu :
- Em đầy đủ quá rồi.

Mọi người chuẩn bị ra về. Huy mỉm cười ngẫm nghĩ khi quay đi :
- Cậu cả đang tập làm người lớn.

Thúy chậm rãi từng bước cạnh người tình. Trong thoáng chốc, những chuyện vụn vặt về Hồng, về Lân, về Lan … trong cuộc sống những ngày qua ào ạt trở lại với Thúy. Nhưng Thúy không cảm thấy bực dọc. Nàng tặc lưỡi :
- Không nghĩ gì nữa cả. Ta đang sung sướng.

Nàng bất chợt ôm lấy cánh tay Huy, siết nhẹ. Huy quay sang, dường như chàng mỉm cười với nàng đầy âu yếm.





THÚY ÔM CUỐN TẬP BÌA CỨNG TRONG TAY. LẠI MỘT BUỔI CHIỀU vàng rực nắng óng ánh như tơ.

Thúy kêu lên :
- Trời đẹp quá!

Trong im lắng dễ thương của khu vườn Thúy bắt gặp vài cánh bướm đùa nhau quấn quít. Lòng nàng mênh mang một nỗi nửa bâng khuâng nửa vui đầy êm ả. Huy đã đi từ hai hôm trước. Chàng về Đà Lạt, mời bà cô xuống Sàigòn lo liệu việc đám hỏi cho chàng. Mọi chuyện đã được an bài tốt đẹp, ba mẹ nàng thuận tình cho Huy và Thúy lấy nhau.

Tối trước hôm đi, Huy đến chơi. Hai người ngồi tựa vào nhau trên bực thềm, lặng im cảm nghe niềm hạnh phúc đang đến. Huy đã gặp ba và hai người nói chuyện một lúc lâu. Phượng chạy ra chạy vào nghe lỏm.

Khi Huy trở lại cạnh Thúy, Phượng theo ra trêu :
- Anh Huy. Anh sắp gọi ba mẹ bằng … ba mẹ có thấy … ngượng không?
Thúy mắng :
- Con nhỏ tinh quái.

Huy tỉnh bơ :
Có gì mà ngượng. Trong đời người ít nhất phải có một lần gọi cha mẹ người yêu bằng tiếng ba mẹ thân thiết chứ?

Phượng cười cười bỏ đi. Huy ngồi cạnh Thúy, dựa vào nàng. Chàng vui vẻ :
- Chúng mình sắp lấy nhau, em biết không?
- Không.
- Ba mẹ bằng lòng rồi đấy.
- Em không bằng lòng thì sao?
- Kệ em.
- Vậy thì anh lấy ai thì lấy, em không thèm biết.

Huy phì cười, choàng tay ngang người Thúy và hôn phớt lên tóc nàng. Buổi tối lướt nhẹ qua thềm đưa đêm vào khuya. Huy nói :
- Mai anh về Đà Lạt gặp cô Tham, nhờ cô đứng ra lo liệu mọi việc.

Thúy nhẹ gật đầu. Và Huy ra về khi tiếng đồng hồ quả lắc vang lên mơ hồ trong gió.

… Huy mới đi hai hôm mà Thúy đã thấy nhớ. Vậy là kết thúc một chuyện tình. Thúy mở quyển tập bìa cứng đọc lướt qua những trang đã viết. Thúy dừng lại ở một trang :
- Có một ngày nào em sẽ trở thành vì sao để ở mãi trên cao. Có một ngày nào em sẽ trở thành nàng tiên để ngự mãi chốn thiên tiên. Em nuôi mộng ước giăng đầy cuộc đời như những áng mây giăng vũ trụ, em xây ảo tưởng nuôi tình thương làm món ăn cho em lớn – em sẽ tự lớn lên trong thế giới của riêng em, không cô đơn, không quạnh quẽ mà có thật nhiều người tình. Tất cả những người tình làm nô lệ cho đời em.

Thúy bâng khuâng. Thủa mơ mộng trẻ con ấy như đã qua từ lâu lắm chứ không phải chỉ mới cách đây hơn chín tháng. Tôi chỉ có một người tình và tôi sẽ làm nô lệ của chàng.Tôi yêu chàng và tôi sống bằng thực tế, không xây ảo tưởng vu vơ để tự đánh lừa mình như khi còn thơ ngây nhỏ nhít.


Ở một trang tiếp, Thúy đọc lại được một ước mơ chưa thành hình :
- Em chợt nghe lòng vang dội tiếng mời gọi của một người tình chưa gặp mặt. Em mong đợi chàng đến, không phải là khuôn mặt của những kẻ thường ngày em gặp mà là bóng hình em ấp ủ mơ ước trong tim từ bấy lâu nay. Em sẽ nhìn chàng bằng đôi mắt dịu dàng và đằm thắm, đến nỗi chàng phải kêu lên : em làm anh điên đảo cả hồn. Và chàng sẽ tiến đến cạnh em, nhẹ nhàng ôm em vào lòng, đặt lên môi em một nụ hôn cho hồn em rạo rực. Em là của chàng. Từ đó. Và em sống mãi trong hạnh phúc, từ đây.

Thúy gập cuốn tập lại. Tôi không viết nữa. Từ nay tôi sẽ cất kỹ nó vào kho kỷ niệm. Thủa của rong chơi bay nhẩy đã chấm dứt, bây giờ là lúc khép mình vào khuôn khổ. Thúy lẩm bẩm :
- Tôi đã gặp người tình tôi chờ đợi. Tôi đã không sống những giây phút thần tiên như tôi mơ tưởng, nhưng lòng tôi đã rung lên vì mối hạnh phúc đằm thắm chàng trao gửi. Tôi đang đợi chờ nhưng không phải đợi chờ một người tình chưa đến. Mà đợi chàng, người tình đã đi và sẽ trở lại mãi mãi bên tôi.

Thúy đứng lên, quay lưng vào nhà. Một nỗi nhớ dịu dàng dần dần dâng lên trong lòng nàng triền miên không hết, làm Thúy ngất ngây. Thúy nghĩ, nỗi nhớ sẽ chín căng trong hồn mình khi úp mặt trên gối chăn đơn chiếc.

VÕ HÀ ANH